Hạ tầng

Gấp rút thi công 2 công trình trọng điểm cửa ngõ TP.HCM

20/03/2017, 11:37

Hai nút giao thông hầm chui cầu vượt quan trọng khơi thông các “điểm nghẽn” giao thông ở cửa ngõ TP.HCM...

32

Nút giao Mỹ Thủy (quận 2) vẫn vướng mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công - Ảnh: Vĩnh Phú

Dốc toàn lực thi công

PV Báo Giao thông có mặt trên công trường thi công công trình xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính Đại học Quốc gia TP.HCM trên QL1 (nút giao ĐH Quốc gia). Quan sát cho thấy, dù dưới cái nắng hầm hập nhưng không khí thi công rất khẩn trương. Trên công trường hàng chục xe lu, xe cẩu, máy xúc, xe ben… hoạt động rầm rộ trên. Ông Hà Huy Đông, Chỉ huy trưởng thi công của Công ty CPĐT Xây dựng Tuấn Lộc (đơn vị thi công) cho biết: Trên công trường đang có 6 mũi chia làm 3 ca thi công 24/24h đồng loạt trên toàn dự án.

Chỉ tay về mũi thi công hầm chui, ông Đông cho biết, hàng ngày đơn vị bố trí hơn 30 xe máy (xe lu, xe đào, xe cẩu) cùng hơn 100 công nhân ngày đêm thi công để sớm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đơn vị thi công đang lo ngại phần hầm chui hiện vẫn đang vướng mặt bằng đoạn cuối tuyến ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. “Dự kiến, đến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành phần hầm hở và đến 30/10 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Chúng tôi đang dốc toàn lực thi công để hoàn thành tất cả hạng mục nhưng hầm chui vẫn chưa thể thi công đoạn cuối tuyến do vướng mặt bằng. Hiện, chủ đầu tư đang đốc thúc quận 9 sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đồng bộ”, ông Đông cho hay.

Tương tự, trên công trường thi công nút giao Mỹ Thủy (quận 2) nhiều xe máy thiết bị được huy động, không khí thi công rất nhộn nhịp. Ông Đoàn Phú Đức, PGĐ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: Đến nay, gói thầu cầu Kỳ Hà 3 đã thi công hoàn thành và thông xe ngày từ đầu tháng 3. Gói thầu cầu vượt trên vành đai 2 và hầm chui rẽ trái do liên danh nhà thầu IDICO - Đạt Phương - Cơ khí 4-620 đang thi công móng cọc khoan nhồi mố, trụ cầu được 53/53 cọc thi công mố trụ cầu vượt, thi công hầm kín, hầm hở. “Hiện nay, đơn vị thi công đang tăng ca đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành phần hầm kín vào cuối tháng 9, phần cầu vượt hoàn thành cuối tháng 11”, ông Đức thông tin.

“Sốt ruột” vì địa phương giao mặt bằng chậm

Mặc dù là 2 công trình trọng điểm ở cửa ngõ TP.HCM được sự quan tâm của lãnh đạo TP nhưng khi tiếp xúc với PV, chủ đầu tư đều lo ngại và băn khoăn về tiến độ GPMB của quận 9 (nút giao ĐH Quốc gia TP.HCM) và quận 2 (nút giao Mỹ Thủy).

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CPĐT và Xây dựng Xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty CII) cho rằng, hiện công trình đã đạt hơn 40% khối lượng, nhà thầu đang thi công rất khẩn trương và có thể vượt tiến độ so với kế hoạch. Thế nhưng, đến nay vẫn còn vướng 10 hộ (phường Long Bình, quận 9) dài 400m đoạn cuối tuyến thi công hầm chui nên ảnh hưởng đến việc thi công cũng như khai thác đồng bộ khi thông xe.

“Trong buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy vào đầu năm, quận 9 cam kết sẽ sớm bàn giao mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao được. Nếu cứ vướng mặt bằng nhiều khả năng chúng tôi sẽ kiến nghị Sở GTVT, UBND TP.HCM chấp thuận thông xe một nửa hầm chui nhưng điều này sẽ không phát huy hết hiệu quả khai thác công trình”, ông Nam nói.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại quận 2, nơi đang thi công nút giao Mỹ Thủy. Cụ thể, ông Đoàn Phú Đức cho biết, phạm vi thi công dự án còn vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng gây khó khăn trong việc tập kết vật liệu, tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng. “Hiện, các nhà thầu có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, các hạng mục còn lại sẽ triển khai ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng. Dự kiến, cuối năm 2017, quận 2 mới bàn giao xong mặt bằng. Do vậy, các hạng mục giai đoạn 2 còn lại sẽ kéo dài vào cuối năm 2018”, ông Đức cho biết.

Công trình nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 1 có vốn đầu tư 838 tỉ đồng, khởi công tháng 6/2016. Quy mô dự án gồm 4 gói thầu: Cầu Kỳ Hà; cầu vượt vành đai 2, hầm chui rẽ từ vành đai 2 đi Cát Lái, các nhánh đường bờ hữu, bờ tả rạch Mỹ Thủy. Nút giao này sẽ giải quyết ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông, đặc biệt là tuyến đường vào cảng Cát Lái với hàng vạn lượt xe tải, container ra vào mỗi ngày.

Công trình nút giao ĐH Quốc gia là hạng mục bổ sung thuộc dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) là chủ đầu tư gồm: Xây dựng 1 hầm hở trên QL1, 2 cầu vượt qua hầm, xây dựng 2 cầu vượt dành cho người đi bộ, nâng cấp mở rộng phần đường chính trên QL1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.