Thế giới giao thông

General Motors thiệt hại tới 200 triệu USD vì 2 tuần đình công

05/10/2023, 11:14

Tập đoàn ô tô hàng đầu nước Mỹ General Motors thiệt hại tới 200 triệu USD vì cuộc đình công của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (United Auto Workers).

Riêng GM thiệt hại 200 triệu USD

Nghiệp đoàn UAW bắt đầu đình công, đề nghị tăng lương đáng kể và đưa ra những điều khoản có lợi cho các thành viên từ ngày 15/9 trong bối cảnh hãng General Motors thông báo có dồi dào tiền mặt, đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023.

Không riêng GM, UAW kêu gọi thực hiện đình công với cả các đối thủ như Ford, Stellantis – những đơn vị chế tạo phương tiện tại thị trường Mỹ dưới các thương hiệu như Jeep, Ram, Dodge và Chrysler.

Theo hãng tin CNN, Tập đoàn ô tô hàng đầu nước Mỹ General Motors đã thông báo thiệt hại tới 200 triệu USD vì cuộc đình công của UAW. Còn Ford và Stellantis không công bố thông tin.

General Motors thiệt hại tới 200 triệu USD vì 2 tuần đình công  - Ảnh 1.

Công nhân ngành ô tô Mỹ đình công, đòi tăng lương 40% (Ảnh: Reuters).

Trong tuần đầu tiên, UAW đình công ở quy mô một dây chuyền tại mỗi công ty.

Tuy nhiên, việc dừng hoạt động ở nhà máy Wentzville, bang Missouri của GM đã buộc hãng xe Mỹ phải dừng hoạt động ở cả nhà máy lắp ráp Fairfax ở TP. Kansas vì nơi đây phụ thuộc vào năng suất dập khuôn nhôm ở nhà máy Wentzville.

Trong tuần thứ hai, UAW tiếp tục đình công ở một loạt trung tâm phụ tùng và phân phối do GM vận hành cũng như 20 trung tâm của Stellantis.

Tới cuối tuần qua, sát ngày cuối cùng của quý 3, UAW đã đình công tại nhà máy lắp ráp thị trấn Lansing Delta của GM cũng như nhà máy lắp ráp của Ford ở Chicago.

Tuy thiệt hại hàng triệu USD nhưng GM vẫn báo cáo doanh số ô tô quý ba rất cao, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời điểm đó, GM bị thiếu phụ tùng, đặc biệt là chip xử lý nên buộc phải hạn chế sản xuất cũng như hàng tồn kho phương tiện tại các đại lý.

Cuộc đình công lịch sử 

Nước Mỹ đang trải qua một đợt đình công lịch sử bởi chưa bao giờ cả ba tập đoàn xe hơi "truyền thống", biểu tượng của nền công nghiệp Mỹ là Ford, General Motors và Stellantis (Big Three) cùng bị ảnh hưởng vì nhân viên đình công.

Tính đến ngày 1/10, 25.000 trong số 146.000 thành viên UAW đình công. Nhiều nhà máy của nhóm Big Three tại các bang Ohio, Missouri, Michigan phải đóng cửa, cả nghìn nhân viên không bãi công tạm thời bị cho nghỉ việc vì dây chuyền sản xuất tắc nghẽn.

Tuần trước, trong hai ngày liên tiếp Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump lần lượt đến bang Michigan để "hòa mình" với công nhân biểu tình trước các nhà máy xe hơi Mỹ. 

Michigan là một bang "then chốt" trên con đường vào Nhà Trắng của các ứng viên tổng thống.

Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ (UAW) đang đàm phán lại về một thỏa thuận khung cho 4 năm với giới chủ.

Đại diện UAW cho rằng, mức lãi của Big Three đã tăng lên gấp 5 lần từ 4,8 tỷ USD (năm 2020) lên 37,2 tỷ vào năm ngoái. 

Tiền lãi chia cho các cổ đông cũng "đi từ kỷ lục này đến kỷ lục khác". Do vậy, UAW đòi được tăng lương 40% trong 4 năm sắp tới và yêu cầu được lĩnh mức thưởng tương đương như trước khi nổ ra khủng hoảng hồi cuối 2008.

Trước đây, GM từng thiệt hại tới 2,9 tỉ USD do UAW thực hiện đình công trong 6 tuần vào năm 2019.

Tuy nhiên, cuộc đình công đó chỉ nhắm đến tất cả hoạt động tại Mỹ của công ty GM, chứ không đình công ở các hãng khác như Ford và Stellantis do đó các hãng xe khác vẫn hoạt động bình thường, chỉ riêng GM thiệt hại nặng.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.