Thị trường

Giá lúa tăng cao, nông dân Bạc Liêu phấn khởi đón Tết sung túc

03/01/2023, 16:53

Giá lúa Thu Đông năm nay tăng cao, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu phấn khởi, hứa hẹn vụ mùa bội thu, đón cái Tết đầm ấm, sung túc.

Theo ghi nhận, dù gặp trở ngại từ đầu vụ do thời tiết bất lợi và chi phí đầu tư cho vụ sản xuất lúa Thu Đông năm 2022 tăng cao so với những năm trước, nhưng đến nay, nông dân tại các huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình… của tỉnh Bạc Liêu đang bước vào thu hoạch lúa vụ Thu Đông với niềm phấn khởi về giá cả và năng suất.

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã thu hoạch được trên 10.000ha, năng suất từ 5 - 6 tấn/ha.

Sau khi trừ chi phí, trung bình nông dân thu lãi từ 2 - 3 triệu/công (1.000m2). Đây là tín hiệu vui cho người nông dân ở Bạc Liêu trước thềm năm mới Quý Mão 2023.

img

Vụ lúa Thu Đông năm nay, người nông dân ở Bạc Liêu phấn khởi khi giá lúa tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Bản ở xã Hưng Phú, huyện Phước Long chia sẻ, năm nay, nhiều trà lúa khi thu hoạch hạt lúa không được đẹp do lúc trổ gặp mưa nhiều nhưng vẫn được thương lái chủ động tìm đến mua.

Nông dân Nguyễn Văn Bạn (ngụ huyện Phước Long) chia sẻ: “Nếu những năm trước đây, với những ruộng lúa như thế này, có năn nỉ hay thậm chí chủ ruộng chấp nhận giá thấp thì chưa chắc gì thương lái chịu mua.

Năm nay, thương lái chủ động tìm đến tận ruộng để đặt cọc sớm và mua với giá cao 6.800 đồng/kg cho giống lúa Đài Thơm của gia đình. Với giá cao như vậy, vụ này gia đình đảm bảo có lãi”.

Còn ông Nguyễn Văn Phong (ấp 17, xã Vĩnh Bình, huyện Hoà Bình) chia sẻ: “Hơn 15 năm làm ruộng, chưa có năm nào tôi thu hoạch lúa Thu Đông lại trúng giá như năm nay.

Với giá bán như hiện tại, dù năng suất có giảm do ảnh hưởng của thời tiết, nhưng nông dân vẫn đảm bảo có lãi để tái sản xuất cho các vụ mùa sau”.

Theo chia sẻ của nhiều nông dân, so với thời điểm vụ Hè Thu trước, giá thu mua của thương lái đối với tất cả giống lúa đều tăng từ 300 - 400 đồng/kg. So với cùng kỳ năm trước, giá lúa tăng mạnh từ 500 - 1.000 đồng/kg.

img

Do giá vật tư tăng cao, chuột cắn phá khá nhiều, nên năng suất lúa Thu Đông của bà con nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi chỉ đạt ở mức trung bình khoảng 5,2 -5,5 tấn/ha.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng mưa trái mùa ở giai đoạn cuối mùa mưa, nước sông dâng cao nên phần diện tích thu hoạch được còn gặp nhiều khó khăn trong suốt vụ canh tác (ruộng luôn bị ngập sâu và phải bơm nước ra liên tục).

Trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi, giá vật tư tăng cao, chuột cắn phá khá nhiều, năng suất chỉ đạt ở mức trung bình khoảng 5,2 -5,5 tấn/ha.

Theo ông Nguyễn Hoàng Mến, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phước Long, đến thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn trên địa bàn huyện đã thu hoạch gần 8.000ha trong tổng số hơn 14.000ha lúa Thu Đông đã xuống giống.

Hiện tại giống lúa Đài thơm có giá từ 6.800 – 7.000 đồng/kg, lúa ST có giá từ 7.500 – 7.800 đồng/kg, tăng nhiều so với các mùa vụ trước.

Ông Tô Thanh Hải, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, nói rằng vụ sản xuất 2022-2023, tổng diện tích lúa Thu Đông của huyện Vĩnh Lợi là 17.052ha. Trong đó, chỉ có diện tích xuống giống trước (đã thu hoạch) được 2.350ha.

Giá lúa vụ Thu Đông khi thu hoạch tương đối cao rơi vào khoảng 6.500 – 7.000 đồng/kg, nên người nông dân sản xuất lúa cơ bản có lãi.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, trong niên vụ năm 2022-2023, toàn tỉnh Bạc Liêu dự kiến xuống giống khoảng 30.000ha giống lúa vụ Thu Đông.

Trước đó, do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, lợi nhuận thấp, cộng với chi phí đầu tư sản xuất tăng cao so với vụ Hè Thu, nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã bỏ đất, không sản xuất lúa vụ Thu Đông.

Trước tình trạng nông dân bỏ sản xuất vụ lúa Thu Đông, ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân ổn định sản xuất.

Cùng đó là đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất lúa nhất là hệ thống đê bao khép kín gắn với trạm bơm nhằm chủ động tưới tiêu trong sản xuất.

Với tín hiệu tích cực về giá lúa tăng ở vụ Thu Đông đã giúp cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cơ bản ổn định sản xuất, có nguồn vốn để tái sản xuất trong các vụ mùa tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.