Hiện trường vụ rơi máy bay tại Cuba hôm 18/5 |
Hãng tin Sputnik đã có buổi trò chuyện với Mikhail Makaruk, một phi công có nhiều năm kinh nghiệm của Nga về vụ tai nạn nghiêm trọng của hãng hàng không Cubana de Aviacion.
Theo ông Makaruk, vấn đề về kỹ thuật có thể là một nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.
“Có rất nhiều những sự việc không thể đoán định trước trong ngành hàng không. Trường hợp này dường như là bộ phận nào đó của máy bay đã bị hỏng hóc. Vấn đề có thể nằm ở động cơ hoặc hệ thống điều khiển”, ông cho biết.
Chính phủ Cuba đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn |
Theo cựu phi công, nguyên nhân còn có thể là do phần phụ tùng đã cũ.
“Điều quan trọng là máy bay đó đã rất cũ nên dù có đáng tin cậy thì các phần phụ tùng đã cũ có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch”, ông nhận định.
Ngoài ra, ông Makaruk cho biết máy bay Boeing 737 vốn khá nặng và điều này có thể làm hạn chế sự cơ động của nó.
Khi được hỏi rằng liệu trục trặc của máy bay có liên quan tới lệnh cấm vận của Mỹ ngăn các công ty cung cấp phụ tùng máy bay tách rời cho Cuba hay không, ông cho rằng điều này khó có thể xảy ra, vì nước này vốn có mạng lưới cunng cấp khá tốt.
Sân bay quốc tế Jose Marti nằm cách thủ đô Havana khoảng 14 km về phía nam |
Cựu phi công cũng loại trừ khả năng máy bay bị tấn công hoặc do âm mưu phá hoại vì Cuba kiểm soát tốt về an toàn bay.
Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Cubana de Aviacion cất cánh từ sân bay quốc tế Jose Marti đã gặp tại nạn nghiệm trọng, khiến 110 người thiệt mạng, 3 người sống sót đang trong tình trạng nguy kịch.
Hiện Cuba đã thành lập một uỷ ban để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận