Nhà xe tiếp tục "nghe ngóng"
Ngày 4/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, Giám đốc hãng taxi Sơn Hà tại Yên Bái cho biết, cách đây 1 tuần, đơn vị đã thực hiện giảm giá cước taxi khoảng 1.000 đồng/km đối với tất cả các chặng hành trình nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng khi giá xăng, dầu liên tiếp giảm và tăng khả năng cạnh tranh với các đơn vị taxi khác trên địa bàn.
Giá xăng dầu tiếp tục giảm nhưng giá cước vận tải một số tuyến cố định vẫn đứng yên
Theo vị này, chi phí cho mỗi lần thay đổi giá cước vận tải lên đến hàng chục triệu đồng, bao gồm các khoản như: kiểm định đồng hồ tính cước, in dán bộ niêm yết giá cước, hụt thu nhập do các xe phải nghỉ chạy trong quá trình kiểm định đồng hồ, chi phí đi lại… Dù vậy, nếu giá xăng tiếp tục giảm thêm, doanh nghiệp vẫn sẽ thực hiện điều chỉnh giá cước thời gian tới để phù hợp với thị trường.
Tương tự, ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty xe du lịch Tình Nghĩa cũng cho hay: Lợi thế của công ty là doanh nghiệp vận tải du lịch, không cần kê khai giá cước với cơ quan quản lý nên linh hoạt trong việc tăng, giảm giá cước theo giá xăng, dầu.
Do đó, cách tính giá cước của doanh nghiệp cũng tuỳ thuộc vào giá dầu thời điểm xe chạy trong từng chuyến đi. Trung bình các xe du lịch của đơn vị chạy 100km sẽ tiêu hao khoảng 32 lít dầu, ngày 3/10, giá dầu tiếp tục được giảm thêm 330 đồng, đến nay đã giảm được khoảng 3.300 đồng/lít, tương đương với giá cước chuyến đi dài 100km sẽ giảm hơn 99.000 đồng so với khoảng 3 tháng trước.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, đến nay, hầu hết các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội đều đã giảm giá cước, trung bình còn 14.500 đồng/km. Cụ thể, giảm khoảng 500 đồng/km đối với đoạn đường từ Km 0 - Km 30, từ Km 31 trở đi giảm đến 1.000 đồng/km.
Mức giá cước này ở Hà Nội đang thấp hơn nhiều so với ở Đà Nẵng, Nghệ An và TP. HCM. Thậm chí, nếu khách đi đường xa 2 chiều, chiều về giá cước còn được giảm đến 80%, đủ để chi trả tiền xăng và phí cầu đường của chiều về.
“Mức giá cước này được Hiệp hội và các doanh nghiệp taxi trên địa bàn thống nhất giảm từ tháng 8/2022 nhằm đón ngưỡng giá xăng khoảng 22.000 đồng/lít. Đến nay, giá xăng đã giảm xuống dưới 22.000 đồng/lít, tuy nhiên, sau quá trình họp bàn, trao đổi, Hiệp hội và các hãng thống nhất chưa tiếp tục giảm thêm giá cước taxi thời điểm này. Do tình hình lạm phát đang tăng cao, tỷ giá đồng USD cũng tăng cao khiến giá vật tư phụ tùng ngành vận tải tăng đến 20%, trong khi giá xe cũng tăng từ 20-30 triệu đồng/xe, cùng với các chi phí lương cơ bản cũng tăng. Xem xét tất cả các yếu tố cấu thành chi phí hoạt động cho thấy nếu giảm giá cước thời điểm này, các hãng taxi sẽ lại rơi vào tình trạng kinh doanh không có lãi mà thậm chí còn lỗ”, ông Hùng chia sẻ.
Bên cạnh các xe hợp đồng, xe taxi đã có sự điều chỉnh giá cước nhanh chóng khi giá xăng, dầu liên tiếp giảm, nhiều tuyến xe khách cố định vẫn niêm yết giá cước như trước.
Theo khảo sát, tuyến Hà Nội - Tuyên Quang, nhà xe Cường An và Bảo Yến vẫn thu giá vé 120.000 đồng/người đối với xe ghế ngồi, nếu khách hàng đi xe giường nằm, giá cước sẽ là 140.000 đồng/người, chưa giảm kể từ khi tăng giá thời điểm giá nhiên liệu tăng cao.
Tuyến Hà Nội - Lào Cai, nhà xe Sao Việt và Hà Sơn Hải Vân vẫn niêm yết giá cước lần lượt là 250.000 đồng/người và 260.000 đồng/người đối với ghế tiêu chuẩn đi TP Lào Cai.
Đại diện nhà xe Cường An cho biết, khi giá xăng chỉ 15.000 - 16.000 đồng/lít, giá vé tuyến Hà Nội - Tuyên Quang là 100.000 đồng/vé.
Khi giá xăng tăng đến 26.000 đồng/lít vào tháng 4/2022 (tăng đến 68%), doanh nghiệp mới đề xuất tăng giá vé lên 120.000 đồng/vé (tăng khoảng 20%). Giá xăng hiện tại đã giảm, tuy nhiên vẫn ở mức cao so với thời điểm áp dụng mức giá cũ nên hãng cũng chưa đề xuất giảm.
Trong khi đó, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chủ hãng xe Sao Việt cho biết, hiện nay, giá xăng đã giảm mạnh tuy nhiên giá dầu lại giảm khá chậm và vẫn ở mức cao trên 23.000 đồng/lít, trong khi các phương tiện của công ty hầu hết chạy bằng dầu.
Theo ông Bằng, đơn vị thường xuyên cập nhật biến động giá nhiên liệu trong nước và thế giới, dựa theo những phân tích diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, nhiều khả năng, trong kỳ điều chỉnh tới, giá xăng, dầu sẽ tăng nên thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa quyết định giảm giá vé.
“Doanh nghiệp sẽ nghe ngóng thêm một thời gian nữa, khi giá dầu giảm thêm và ổn định sẽ đề xuất giảm giá vé”, ông Bằng chia sẻ thêm.
Đồng quan điểm, đại diện hãng xe Hà Sơn Hải Vân cho biết, giá xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành tuy nhiên bên cạnh giá xăng dầu, để cấu thành giá vé còn nhiều yếu tố khác trong đó có vật tư phương tiện. Tuy nhiên, đến nay, giá vật tư của ngành vận tải vẫn tăng cao, chưa giảm do ảnh hưởng của giai đoạn giá nhiên liệu tăng liên tục trong khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy vì dịch Covid-19. Do đó, để quyết định điều chỉnh giá vé, doanh nghiệp đang hết sức cân nhắc, tính toán sao cho hợp lý, phù hợp với cả diễn biến tiếp theo của thị trường xăng, dầu.
Grab và Be đã giảm giá cước so với cách đây 1 tháng, tuy nhiên mức cước vẫn cao so với thời điểm công bố mức giá cước mới từ tháng 3/2022
Xe công nghệ cũng rục rịch giảm giá cước
Ghi nhận của PV, những ngày gần đây, các hãng xe công nghệ như Grab, Be cũng đang rục rịch giảm giá cước sau khi giá xăng giảm liên tiếp và phản ứng từ các khách hàng vì giá cước của những hãng này neo quá cao.
Khảo sát thực tế, khoảng 10h11' sáng ngày 4/10, với cung đường 4,1km từ Nguyễn Công Hoan về Phạm Hùng, trên app Grab báo giá cước Grabcar (loại xe 4 chỗ) 84.000 đồng (trung bình 20.000 đồng/km, giảm khoảng 10.000 đồng/km so với nửa tháng trước), còn app Be báo giá cước BeCar (loại xe 4 chỗ) 60.000 đồng (trung bình 15.000 đồng/km, giảm 6.000 đồng/km so với cách đây chừng nửa tháng).
Bởi, cũng với cung đường trên, ngày 22/9, PV ghi nhận mức giá cước khi đi Grabcar và BeCar lần lượt là 109.000 đồng và 85.000 đồng.
Tuy nhiên, thực tế, mức giá cước hiện tại vẫn cao so với mức giá các hãng này công bố thời điểm tháng 3/2022 khi quyết định tăng giá cước (từ 20.000 đồng lên 29.000 đồng một km đối với 2km đầu tiên và từ km tiếp theo tăng từ 9.000 đồng lên 10.000 đồng của Grab và từ 27.000 đồng lên 29.000 đồng đối với 2km đầu tiên, cước phí mỗi km tiếp theo tăng từ 9.350 đồng lên 9.500 đồng, cước phí mỗi km tiếp theo sau 12 km cũng tăng từ 8.500 đồng lên 9.000 đồng của Be).
Vì nếu theo cách tính giá cước này, cước phí quãng đường trên nếu đi GrabCar sẽ là 78.000 đồng và BeCar sẽ là 77.000 đồng.
Chưa hết, tình trạng giá cước biến động theo giờ của Grab và Be vẫn tiếp diễn, chỉ trong hơn 1 tiếng, thời điểm lúc 11h55 ngày 4/10, giá cước BeCar với quãng đường 4,1km từ Nguyễn Công Hoan về Phạm Hùng như trên đã tăng lên 85.000 đồng (tăng 25.000 đồng so với lúc 10h12) và lúc 15h45 cùng ngày, giá cước là 78.000 đồng (tăng 18.000 đồng so với thời điểm 10h12).
Giá bán các loại xăng dầu trong nước áp dụng theo mức giá điều chỉnh từ 15h ngày 3/10.
Theo đó, giá xăng RON 95-III ở ngưỡng 21.440 đồng một lít (giảm 1.140 đồng một lít so với kỳ điều hành trước); Xăng E5 RON 92 về 20.730 đồng một lít (giảm 1.050 đồng một lít)
Giá dầu diesel về 22.200 đồng một lít, giảm 330 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 21.680 đồng, giảm 760 đồng, dầu mazut có giá 14.090 đồng/kg, giảm 560 đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận