Mạnh tay với xe hợp đồng trá hình
Tại phiên chất vấn chiều 7/12, các đại biểu HĐND TP Hà Nội tập trung nêu câu hỏi về giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới.
Trong đó, đại biểu Phạm Hải Hoa (tổ đại biểu huyện Mỹ Đức) đề nghị làm rõ giải pháp xử lý xe hợp đồng trá hình, xe dù đón trả khách gây ùn tắc giao thông.
Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, sau dịch COVID-19, thói quen đi lại của người dân thay đổi, lượng xe cá nhân phát triển, ý thức sử dụng xe công cộng giảm xuống.
Dịch COVID-19 cũng tạo ra thói quen người dân ở nhà gọi điện, hình thành các app, số điện thoại để nhà xe đón khách tại nhà hoặc các văn phòng đại diện.
"Việc này tạo thuận tiện cho người dân nhưng lại tùy tiện. Gọi là xe hợp đồng nhưng thành tuyến cố định trá hình, rất khó xử lý", ông Thường nói.
Sau vụ nhà xe Thành Bưởi và vụ tai nạn khiến 5 người thương vong ở Lạng Sơn, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT có giải pháp tăng cường quản lý xe kinh doanh vận tải, xe hợp đồng. Hà Nội đã lập 6 đoàn để kiểm tra, xử lý xe hợp đồng.
"Sở GTVT Hà Nội đã nhận diện các văn phòng đại diện thường xuyên làm điểm đón khách của xe hợp đồng trá hình quanh các bến xe lớn như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình... và sẽ có giải pháp xử lý mạnh dịp cuối năm", ông Phi Thường khẳng định.
"Số lượng camera ở Hà Nội chưa thấm tháp vào đâu"
Trả lời chất vấn lĩnh vực giao thông đô thị, trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, để giải quyết bài toàn giao thông có bốn yếu tố: Con người tham gia giao thông, phương tiện tham gia giao thông, hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông. Đảm bảo trật tự giao thông là một góc rất nhỏ của giao thông đô thị.
Thông tin thêm về hệ thống đèn tín hiệu và camera, ông Trung cho biết, Hà Nội có 550 nút đèn và 605 mắt camera. Camera được 605 đầu chia làm ba loại: Loại chỉ đo lưu lượng, loại chỉ quan sát tổng thể, loại có thể nhận diện được để làm cơ sở xử lý vi phạm.
"Hệ thống mắt camera chủ yếu từ 2014, cũ lắm rồi, lạc hậu lắm rồi. Hầu như chưa có tý AI (trí tuệ thông minh) nào trong đó cả", ông Hải Trung nói.
Dẫn chứng ở Thủ đô Moscow (Nga) có 400.000 camera giao thông; một quận ở Bắc Kinh đã có 40.000 camera do nhà nước đầu tư, chưa tính số camera do người dân, doanh nghiệp đầu tư, trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hệ thống camera này sử dụng tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo để quản lý xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tiết giao thông, xử lý các vi phạm giao thông.
"Ở Bắc Kinh, 50 % vi phạm giao thông được xử lý qua camera. Ngoài ra, hệ thống camera này còn giúp quản lý, giám sát cả lực lượng cảnh sát để phòng chống tiêu cực, tham nhũng", Giám đốc Công an thành phố thông tin thêm.
Do đó, lãnh đạo Công an TP Hà Nội khẳng định: "Số lượng đèn, camera ở Hà Nội chưa thấm tháp vào đâu. Ngoài ra, camera lắp chưa có quy hoạch gì, cái thành phố đầu tư, cái quận làm, chưa áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vấn đề này".
Ông Trung đề xuất, cần tu bổ, nâng cấp camera sẵn có. Được biết, Hà Nội đang triển khai bốn dự án lắp camera. Đồng thời, Công an thành phố đang xây dựng đề án phát triển camera trên toàn Hà Nội.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận