Xã hội

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu loạt giải pháp phát triển đường sắt đô thị

31/05/2023, 14:59

Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là giải pháp căn cơ giải quyết quá tải giao thông...

Phát triển đường sắt đô thị phải tổng thể, dài hạn

Sáng 31/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

Góp ý về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mô hình này đang được nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu, áp dụng như một giải pháp căn cơ, dài hạn để giải quyết những vấn đề lớn liên quan đến phát triển đô thị như quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường, phát triển hạ tầng…

img

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội)

Chỉ rõ những lợi ích TOD mang lại như: giảm ùn tắc giao thông, tăng số lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tuy nhiên, ông Thường cũng chia sẻ, việc triển khai dự án theo mô hình TOD luôn có rủi ro, thách thức.

Theo ông Thường, ở nước ta cũng đã có định hướng phát triển vấn đề này, tuy nhiên, triển khai thực tế các dự án đường sắt đô thị trong thời gian qua cho thấy khá nhiều bất cập.

Từ đó, đề nghị việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị phải đảm bảo tính tổng thể, tầm nhìn dài hạn, phát triển đô thị bền vững, kết hợp với vai trò chủ đạo của Nhà nước, với nguồn lực, sự sáng tạo khu vực tư nhân để tạo sức sống cho giao thông công cộng trở thành động lực thúc đẩy cho sự phát triển.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, việc thay đổi cách làm, phương thức đầu tư tuyến đường sắt hiện nay rất cần thiết và TOD là lối đi, hướng ra để giải quyết những bài toán khó giao thông đô thị cho thành phố. Khi áp dụng mô hình này, cần nhận diện một số vấn đề như về chiến lược, về hành lang pháp lý, về định hướng chiến lược, quy hoạch và về cơ chế chính sách.

Để phát triển TOD ở Việt Nam, ông Thường đề nghị Quốc hội chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến mô hình TOD trong các luật như: Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng… để đảm bảo tính đồng bộ.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xây dựng chiến lược, định hướng phát triển TOD phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam, cho phép thí điểm loại hình này tại một số thành phố, trước mắt là một số tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, vừa làm vừa tổng kết để rút kinh nghiệm, hoàn thiện chiến lược phát triển hiệu quả và lâu dài.

img

Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (đoàn Đắk Lắk)

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư cho công trình giao thông trọng điểm

Tham gia thảo luận, đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (đoàn Đắk Lắk) đề nghị, cần quan tâm hạ tầng giao thông mang tính kết nối vùng cho các địa bàn Tây Nguyên, nhất là tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành - Bình Phước để kết nối Tây Nguyên với Đông Nam bộ. Tăng mức hỗ trợ xây dựng đường giao thông trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đường giao thông nông thôn với các tỉnh có diện tích rộng, điều kiện giao thông khó khăn.

Đồng thời, cần rà soát các quy định pháp luật về đất đai, công nghiệp, đặc biệt là quy định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạo thêm quỹ đất, sắp xếp ổn định đất ở, đất sản xuất đủ điều kiện để người dân được đăng ký thường trú…

Đại biểu Đặng Xuân Phương (Đoàn tỉnh Nghệ An) thì đề nghị đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công cho các cơ sở hạ tầng quốc gia như các công trình giao thông vận tải trọng điểm. Đồng thời, quan tâm hơn đến đầu tư, cải tạo, nâng cấp kết hợp đầu tư mới, các thiết chế văn hóa, thể thao, hệ thống y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu của các khu vực có quy mô liên xã…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.