Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), thời gian qua, nhiều chuyến bay có tên gọi, hô hiệu gần giống nhau, hoạt động trong cùng một khoảng thời gian, trong cùng một khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay.
Cụ thể, nhiều chuyến bay có tên hãng hàng không khác nhau nhưng các số giống nhau hoặc gần giống nhau, có cùng các số nhưng vị trí khác nhau, có số lặp lại (như HVN123 và BAV123; HVN171 và BAV171...).
Ngay cả các các chuyến bay cùng một hãng hàng không nhưng các số giống nhau hoặc gần giống nhau, các số có cách phát âm gần giống nhau (như HVN7344 và HVN1344; HVN1351 và HVN1531...).
Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra, Cục Hàng không VN đề nghị các hãng hàng không Việt Nam chủ động rà soát việc lập kế hoạch và lịch bay (kế hoạch bay mùa), không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát.
Các hãng phải có biện pháp điều chỉnh, sửa tên gọi với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.
Đồng thời, quán triệt tổ lái phải tập trung nghe, nhắc lại hoặc báo nhận đầy đủ, rõ ràng để đảm bảo thực hiện đúng nội dung huấn lệnh và chỉ dẫn liên quan (đặc biệt nhắc lại đầy đủ tên gọi thoại chuyến bay).
Cục Hàng không VN lưu ý khi nhận được thông báo của kiểm soát viên không lưu về việc có các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau, tổ lái của chuyến bay cần xác nhận lại thông tin nhắc nhở của kiểm soát viên không lưu, canh nghe để phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn, thực hiện thay đổi tạm thời tên gọi liên lạc thoại theo hướng dẫn của liểm soát viên không lưu (nếu có).
"Ngoài ra, cần yêu cầu tổ lái đặc biệt lưu ý khi huấn lệnh có nội dung khác biệt đáng kể so với kế hoạch bay, cần xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu", Cục Hàng không VN nhấn mạnh.
VATM được yêu cầu tiếp tục phổ biến, hướng dẫn cho toàn bộ lực lượng như kiểm soát viên không lưu về cách nhận biết các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau, cũng như phương thức thay đổi tạm thời tên gọi thoại của các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau theo khuyến cáo của ICAO.
Cùng đó, quán triệt kiểm soát viên không lưu thực hiện các nội dung như luôn sử dụng đầy đủ tên gọi chuyến bay, chú ý ngữ điệu, trọng âm để thể hiện sự khác biệt của tên gọi chuyến bay. Sử dụng thuật ngữ đầy đủ, đúng theo tiêu chuẩn về phương thức liên lạc không-địa theo quy định.
Các kiểm soát viên không lưu phải thông báo cho các tổ lái các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để tổ lái chủ động phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn, cũng như thực hiện đúng hướng dẫn về việc cấp và nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, tin tức liên quan đến an toàn điều hành bay.
Ngoài ra, lưu ý việc tổ lái báo cáo vị trí, độ cao/mực bay trong lần đầu thiết lập liên lạc với cơ sở điều hành bay và yêu cầu kíp trưởng/trực kíp trưởng, kiểm soát viên không lưu giám sát, kiểm soát viên không lưu hiệp đồng chủ động trợ giúp kiểm soát viên không lưu điều hành nhận diện các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau trong khu vực trách nhiệm để thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận