Giám sát tiến độ thi công bằng GPS

31/08/2014, 16:39

Tham gia thi công 27,6 km, trong đó 14 km đường xây dựng mới, 13,6 km nâng cấp mở rộng trong dự án Nâng cấp mở rộng QL1 thành phần 2 đoạn Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh ...

Nhà thầu Xuân Trường huy động tối đa nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn nước rút
Nhà thầu Xuân Trường huy động tối đa nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn nước rút

Huy động thiết bị “khủng”, tăng ca bù tiến độ


18h ngày 15/8, PV có mặt trên công trường thi công Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tại Km 565+560 khu vực xã Kỳ Phương, Đội thi công số 2 của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường với gần chục cán bộ kỹ sư, công nhân đang rải cấp phối đá dăm lớp 2 phần nền đường bên phải tuyến. Ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy trưởng cho biết: Cuối tháng 7, chúng tôi bắt đầu rải cấp phối đá dăm lớp 2, đến nay, đã rải được 3,2/5 km, đến đầu tháng 9, sẽ thảm bê tông nhựa trên toàn tuyến Đội được giao phụ trách.


Tương tự, trên Công trường số 1, kỹ sư Đinh Đắc Thành, Chỉ huy trưởng cũng khá lạc quan về tiến độ thi công đoạn 4,6 km được giao, hiện đã hoàn thành 100% đỉnh base và chờ nền đường ổn định để thảm bê tông nhựa đồng loạt. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến 30/9, sẽ thảm xong bê tông nhựa hai lớp.


Trở lại năm tháng trước, khi nhà thầu Xuân Trường bị Chủ đầu tư lo ngại về tiến độ,  Phó Giám đốc doanh nghiệp, ông Đỗ Thành Chung đã hứa trước lãnh đạo Bộ GTVT, sẽ thi công bù khối lượng để 30/8 cơ bản xong phần nền, bàn giao dự án trước 31/10. Đến nay, các công trường, đã thi công xong toàn bộ 100% phần móng, trên 90% phần nền cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa lớp 1 đạt 18/26 km, đến hết tháng 8 nếu thuận lợi, nhà thầu sẽ thảm xong 20/26 km,  hoàn thành công trình trước 31/10/2014.


Về biện pháp đẩy tiến độ, Kỹ sư Nguyễn Văn Sỹ, cán bộ Ban điều hành công trường cho biết, ngoài phân tuyến, giao lý trình cho bốn công trường, huy động tối đa nhân công, thiết bị thi công, doanh nghiệp còn cử một Phó giám đốc trực tiếp vào chỉ huy, điều hành công trường.


Cùng đó, nhà thầu đã huy động tới 40 máy lu, bốn máy rải, ba dây chuyền thảm, 100 xe chuyên chở vật liệu, xây dựng hai trạm trộn bê tông nhựa công suất mỗi trạm đạt 120 tấn/h. Trên bốn công trường thường xuyên có hơn 300 kỹ sư, công nhân chia ba ca làm việc liên tục từ 6h sáng đến 22h đêm.

Dùng phần mềm công nghệ quản lý thi công


Cũng do công trường kéo dài, lượng xe, máy, thiết bị lớn nên công tác quản lý thi công nhà thầu phải thực hiện bằng nhiều biện pháp. Ngoài chuyện giám sát, đôn đốc tại chỗ, họp kiểm điểm tiến độ 5 ngày/lần, theo Phó giám đốc doanh nghiệp kiêm Giám đốc điều hành dự án, ông Vũ Xuân Thành, biện pháp đưa KHCN vào quản lý thiết bị, con người đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt: “Toàn bộ máy, thiết bị, xe chuyên dụng đều được lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh GPS kết nối với trung tâm quản lý dữ liệu đặt tại trụ sở BĐH công trường. Quá trình vận hành, vị trí thiết bị đều được cập nhật trên hệ thống dữ liệu, hàng ngày, bộ phận theo dõi sẽ kiểm tra và thông báo đến Chỉ huy các công trường để xử lý các trường hợp máy ngừng hoạt động không có lý do chính đáng, xử phạt tùy theo mức độ. Vi phạm lần đầu sẽ bị trừ lương ngày làm việc, lần hai phạt tiền 500 nghìn đồng/người/lỗi, từ lần thứ ba sẽ bị kỷ luật và gửi trả về công ty”, ông Thành nói.


Cùng đó, nhà thầu có quy chế thưởng phạt nghiêm ngặt, với những đội thi công ca ba, làm thêm giờ, đơn vị đều thực hiện đủ các chính sách cho người lao động như bổ sung tiền ăn ca, tăng lương làm thêm giờ, thưởng “nóng” mũi thi công vượt tiến độ.

Chí Thành
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.