Kinh tế

Giảm trần cước máy bay không ảnh hưởng cơ cấu giá vé

17/12/2014, 09:05

Cục Hàng không VN vừa có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông.

img

Theo Cục Hàng không VN, thời gian qua, giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm mạnh. Do đó, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình biến động của giá xăng dầu

Trên thực tế, mức giá tối đa khung giá cước quy định tại Quyết định số 2967 ngày 6/12/2011 của Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.

Thời điểm tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á khoảng 84,7 USD/thùng (Nguồn: IATA - Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế), thuế nhập khẩu 7% (Thông tư 185 ngày 5/12/2014 của Bộ Tài chính), tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.

“So với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%”, đại diện Cục Hàng không VN tính toán.   

Liên quan đến đề xuất điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông, chiều qua (16/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ đề xuất này của Cục Hàng không. Bất cứ quy định nào có lợi cho người dân, giảm được chi phí cho người dân mà phù hợp với tình hình thực tiễn thì không có lý gì Bộ không ủng hộ.

Thực tế hiện nay, các hãng hàng không tại VN đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần quy định. Từ đây, Cục Hàng không VN đã báo cáo Bộ GTVT có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông từ mức hiện hành là 5 nghìn đồng/hành khách/km xuống còn 4.250 đồng/hành khách/km.

Liên quan đến việc giảm giá trần, đại diện hãng Hàng không Jetstar Pacific (JPA) cho hay, chi phí xăng dầu hiện chiếm 42% tổng chi phí của hãng. Vì thế, giá dầu giảm là tín hiệu tốt để giảm chi phí, góp phần cải thiện chênh lệch với doanh thu trong bối cảnh cạnh tranh và đặc thù của hàng không nội địa, tạo nhiều cơ hội giá rẻ cho hành khách. 

Được biết, năm 2014, mức giá vé bình quân của JPA đã giảm trung bình khoảng 10%. Riêng những tháng cuối năm giảm tới 20% so với cùng kỳ năm 2013 do tác động giảm giá nhiên liệu. 

Phía VietJet Air (VJA), Phó Tổng giám đốc Đinh Việt Phương cho biết, việc giảm giá trần cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cơ cấu giá vé. Thực tế, do cạnh tranh nên các hãng phải “nhìn nhau” và căn cứ vào sức mua để làm chính sách giá. Quan trọng hơn, các hãng chưa bao giờ sử dụng hết biên độ giá cho phép. 

Theo quy định của Bộ Tài chính, hiện giá vé trần trên đường trục Hà Nội - TP HCM là 3,4 triệu đồng/lượt, nếu tính đủ thuế, phí là 3,87 triệu đồng. Trong khi đó, giá vé cao nhất mà Vietnam Airlines đang áp dụng là 3,067 triệu đồng/lượt và dịp Tết là 3,287 triệu đồng. Giá vé cao nhất JPA đang bán là 2,8 triệu đồng/lượt. Con số này ở VJA cũng đang thấp hơn từ 10-20% so với giá trần, tùy đường bay.

Thanh Bình  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.