Đường Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2 km, chi phí GPMB lên tới hơn 6.400 tỷ đồng |
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến giao UBND TP Hà Nội thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị về việc thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư- báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.
Dự án này nhằm tiếp nối tuyến đường vành đai 1 nằm trên trục Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của TP. Hà Nội, đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn từ đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng tiếp đoạn còn lại từ Hoàng Cầu - Voi Phục là cần thiết để giải tỏa ùn tắc giao thông của khu vực trung tâm. Dự án cũng giúp đồng bộ phần mở rộng về phía Bắc (đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ), tăng hiệu quả đầu tư, tránh giải phóng mặt bằng 2 lần, đồng thời xây dựng hệ thống cây xanh, thảm cỏ bãi đỗ xe theo quy hoạch, cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị khu vực.
Tuy nhiên, đây lại là dự án đang có nhiều ý kiến trái chiều bởi được đánh giá là một trong những tuyến đường "đắt nhất hành tinh".
Tuyến đường có điểm đầu giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tuyến đường nằm nút giao thông Voi Phục, với chiều dài chỉ có 2,2km, mặt cắt ngang 50m nhưng dự án này có tổng mức đầu tư đã được phê duyệt lên tới gần 7.800 tỷ đồng. Tính ra trung bình mỗi kilomet tiêu tốn mất khoảng 3.500 tỷ đồng, đắt gấp hàng chục lần làm đường cao tốc. Nếu dự án được phê duyệt và triển khai, chắc chắn sẽ phá vỡ những kỷ lục được lập trước đó và trở thành con đường "đắt nhất hành tinh" của Thủ đô.
Dự án này dự kiến sẽ chiếm dụng gần 160.000m2 đất, trong đó 83.000m2 đất ở của hộ dân, 16.000m2 đất cơ quan và gần 54.000m2 đất đường giao thông. Tổng các hộ dân phải giải phóng mặt bằng là 2.044 hộ, tổng chi phí giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường lên tới 6.400 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận