Mặt đường tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi xuất hiện chi chít "ổ gà", mưa lớn nước đọng thành vũng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. (Ảnh chụp hồi tháng 7/2018) |
Liên quan đến việc Sở GTVT tỉnh Cà Mau xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi từ năm 2019, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, Bộ GTVT đã có vản bản phản hồi.
“Bộ GTVT đã thống nhất và giao tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi lại cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, do nguồn duy tu lớn và mặt đường cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó, địa phương lại không đủ khả năng để khắc phục, sửa chữa”, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho hay.
Trước đó, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã có Tờ trình gửi đến Bộ GTVT xin thôi ủy thác đối với tuyến đường nói trên. Vì khó khăn là do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới, nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng, một số đoạn tuyến đã bị ngập trước khi triều cường. Cụ thể, đoạn Km 2390+700 đến Km 2393+200 (đã được nâng cao độ khắc phục).
Trên tuyến còn có cầu Năm Căn là công trình cấp I, yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng. Do đó, để thực hiện tốt cần có kinh nghiệm, năng lực cao và thiết bị chuyên dùng phù hợp.
Trong khi đó, hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận chưa có đơn vị từng thực hiện bảo trì công trình ở quy mô tương đương cầu Năm Căn (không kể các đơn vị đã có kinh nghiệm quản lý, bảo trì các tuyến Quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý).
Bên cạnh đó, công tác thực hiện đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên theo chất lượng thực hiện đối với Sở còn mới mẻ, chưa có kinh nghiệm từ khâu lập kế hoạch, chuẩn bị nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu,... do Bộ GTVT phê duyệt.
"Ồ voi" xuất hiện chiếm gần hết làn đường dành cho xe cơ giới trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi. (Ảnh chụp hồi tháng 7/2018) |
Nguồn vốn kinh tế sự nghiệp của tỉnh còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sửa chữa đường địa phương, chủ yếu dùng để thực hiện các sửa chữa nhỏ, đột xuất nhằm đảm bảo ATGT; nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ tỉnh theo tỷ lệ cũng còn hạn chế. Vì vậy, rất khó cân đối vốn để bảo trì đường Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, khả năng tìm nguồn vốn của Sở GTVT có những hạn chế nhất định, chưa kịp thời, giai đoạn vừa qua tuy được sự hỗ trợ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ, nhưng đến nay Sở vẫn chưa thanh toán được các chi phí cho đơn vị đã thực hiện quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, từ vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý xây dựng.
Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 58km, quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Khoảng đầu tháng 1/2016, dự án cơ bản hoàn thành được hơn 51km và đã thông xe, còn hơn 7km cuối tuyến đang được khẩn trương hoàn thành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận