Hỏi - Đáp

Giao xe cho người chưa đủ tuổi bị xử lý thế nào?

20/07/2023, 07:00

Trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 0,8-2 triệu đồng.

Hỏi:

Vừa qua, tại Đắk Lắk đã xảy vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do thanh niên lái xe phân khối lớn khi mới 16 tuổi, chưa đáp ứng quy định về tuổi điều khiển xe, khiến dư luận rất xót xa, đồng thời đòi truy trách nhiệm người đã giao xe thiếu niên này.

Xin hỏi, trường hợp giao xe máy, ô tô cho người không đủ quy định về tuổi, sức khỏe, không có giấy phép lái xe hoặc đã sử dụng rượu, bia, ma túy sẽ bị xử lý như thế nào?

Nguyễn Văn Phong (Đà Nẵng)

img

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ở Đắk Nông. Nam sinh điều khiển xe phân khối lớn tông chết thai phụ.

Luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời:

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

Luật cũng quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi...

Việc xử lý hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo đó, trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng) thì bị phạt tiền từ 0,8-2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6-4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi vi phạm này.

Quá trình điều tra, nếu chứng minh nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi của người thiếu niên điều khiển xe, đồng thời người giao xe biết rõ thiếu niên không có giấy phép lái xe thì người giao xe sẽ bị khởi tố theo điều 264, Bộ luật Hình sự.

Theo đó, người phạm tội này bị phạt tiền từ 10.000.000 - 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, thậm chí bị phạt tù tới 7 năm, tuỳ vào hậu quả mà vụ tai nạn gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.