Theo báo Le Figaro, tính tới cuối năm 2021, chỉ có khoảng 8.541 xe điện được đăng ký tại Ukraine. Tới tháng 1/2023, con số này đã tăng mạnh lên 46.830 phương tiện. Dù chiến sự vẫn diễn biến phức tạp tại Ukraine, đà tăng doanh số bán xe điện vẫn tiếp diễn tại quốc gia này trong suốt năm ngoái.
Tới tháng 11/2023, số lượng xe điện đăng ký tại Ukraine đã tăng gần gấp đôi so với tháng đầu năm, đạt 83.116 phương tiện.
Ông Anton Tiutiun, Phó giám đốc điều hành ngân hàng nhà nước Oschadbank của Ukraine cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi ghi nhận nhu cầu vay tiền mua xe điện tăng đáng kể trong bối cảnh thiếu hụt các nguồn cung nhiên liệu và giá nhiên liệu tăng”.
Theo hãng tin RT, con số trên cho thấy, nguy cơ bị cắt điện trong bối cảnh các lực lượng Nga thường xuyên tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine không ảnh hưởng tới quyết định mua xe điện của người dân Ukraine.
Theo dữ liệu từ Nissan Motor Ukraine, quốc gia này có mạng lưới trạm sạc công cộng khá rộng lớn với 11.000 trạm, nhiều hơn số trạm sạc tại bang New York, Mỹ và gấp đôi số trạm sạc công cộng tại Ba Lan.
Ông Hans Eric Melin, Giám đốc Circular Energy Storage (công ty của Anh theo dõi dòng lưu chuyển của pin điện đã qua sử dụng trên toàn cầu) cho biết: “Chúng tôi từng nghĩ hoạt động xuất khẩu xe điện sang Ukraine sẽ chấm dứt khi xung đột bùng phát tại quốc gia này. Trên thực tế, thời gian đầu diễn ra đúng như vậy nhưng chỉ sau 6 tháng, hoạt động này lại khôi phục mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.
Theo báo Le Figaro, nhu cầu nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng vào Ukraine là rất lớn sau khi chính phủ nước này dỡ bỏ hầu hết các loại thuế quan. Trong đó, các mẫu xe của Tesla đặc biệt được người dân Ukraine ưa chuộng.
Nếu như trong năm 2021, người dân Ukraine chỉ mua 454 ô tô Tesla thì trong năm 2023, con số này tăng lên tới 4.600 phương tiện, theo dữ liệu từ hiệp hội ô tô của Ukraine - Ukravtoprom. Vào năm 2022, Ukraine nằm trong số ba quốc gia nhập khẩu lượng xe điện do Mỹ sản xuất đã qua sử dụng nhiều nhất thế giới, chỉ sau Nigeria và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).
Tuy nhiên, báo Le Figaro dẫn số liệu từ chuyên gia trong lĩnh vực ô tô Ivan Malakhovsky cho biết, đa số xe Tesla nhập khẩu vào Ukraine đã bị hỏng hóc và được mua thông qua các phiên đấu giá tại Mỹ và Canada. Nhiều doanh nhân Ukraine đã biến lĩnh vực sửa xe Tesla thành hoạt động kinh doanh lợi nhuận cao khi sửa tới 100 phương tiện mỗi tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận