Vượt khó tăng trưởng ấn tượng
Ngày 5/2, thông tin với PV, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, từ đầu năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu, nhất là hậu quả của dịch Covid-19 kéo dài.
Tuy nhiên, số lượt tàu ra vào cảng năm 2023 ước đạt 3.500 lượt so với năm 2022 là 3.437 lượt.
Cùng đó, hàng hóa thông qua cảng năm 2023 đạt hơn 31 triệu tấn, tăng trưởng trên 5% so với năm 2022 (29,5 triệu tấn).
Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước như: Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch y tế để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho khoảng 3.404 lượt tàu, sản lượng hàng hóa đạt khoảng hơn 31 triệu tấn.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào ngày 5/2 tức ngày 26 âm lịch, tại khu vực cảng quốc tế Lào - Việt đang có tàu Godspeed mang quốc tịch Panama đang cập bến tại cảng để bốc gỗ dăm lên tàu.
Tại vị trí bốc dỡ hàng hóa có khoảng 12-14 công nhân phụ trách 1 máng (băng tải) để vận chuyển gỗ dăm lên tàu. Theo các công nhân, tàu này cập cảng để lấy khoảng 45 nghìn tấn gỗ dăm.
"Để thuận lợi cho việc bốc hàng hóa, trước khi tàu cập bến chúng tôi đã chuẩn bị thiết bị, dụng cụ và phân chia từng tổ nhóm phụ trách để việc đưa gỗ dăm lên tàu được nhanh nhất, thuận lợi nhất" anh Nguyễn Văn Tú - Công nhân cảng Lào - Việt cho biết.
Ông Nguyễn Anh Bắc, cán bộ Công ty cảng Lào - Việt cho biết, trước khi tàu vào cần phải làm các thủ tục như thông quan hàng hóa và hoàn thành thủ tục nhập cảnh cho tàu. Trước đây, thường mất khoảng 4-5 tiếng nhưng nay phía cảng vụ đã rút thời gian chỉ trong vòng 1 tiếng là xong.
"Những khi thời tiết xấu, để tiết giảm chi phí cho chủ hàng, chúng tôi đều linh động cho tàu vào sớm để bốc, dỡ hàng hóa...", ông Bắc nói.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần cảng quốc tế Lào - Việt, mấy năm gần đây các nhân viên đã không còn phải mất công đi làm các thủ tục hành chính cho khách hàng.
Vị này kể, trước đây, người làm thủ tục phải chờ tàu vào cảng mới xuống tàu thu thập hồ sơ rồi lên cảng vụ làm thủ tục trực tiếp. Quãng đường từ cảng tới trụ sở cảng vụ tuy không xa nhưng nếu có giấy tờ chưa hợp lệ và bị trả lại để tiếp tục sửa đổi, bổ sung cũng gây tốn thời gian, công sức.
Nhưng nay, các thủ tục cấp phép cho tàu thuyền ra, vào cảng đã được thực hiện trực tuyến. Các tàu gửi thông tin trên email để đại lý khai báo trên hệ thống dịch vụ công của cảng vụ. Tàu đến bất cứ lúc nào, thủ tục cũng được giải quyết.
“Mọi thủ tục chỉ khoảng 30 phút là xong. Tàu đến được làm hàng ngay, không phải chờ nữa nên chủ tàu cũng tiết kiệm chi phí neo bến. Hàng hóa cũng liên thông nhanh hơn. Ước tính, các chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra giảm được kha khá chi phí so với trước”, lãnh đạo cảng Lào - Việt chia sẻ.
Tăng cường công tác giám sát, xử lý vi phạm tại các cảng
Theo ông Nguyễn Đức Tùng - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, trong năm 2024, đơn vị tiếp tục thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng, ban hành Quy định về quản lý và sử dụng hòm thư góp ý của đơn vị để phục vụ cho việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc tại trụ sở cơ quan, đơn vị.
Ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh năm 2023 với mục đích hệ thống hóa các quy trình xử lý công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin tại Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tiếp tục được đẩy mạnh. Đưa vào vận hành, sử dụng Hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải khu vực bến cảng Sơn Dương, phục vụ hiệu quả trong công tác trực ban, giám sát các hoạt động hàng hải trong khu vực cũng như các nhiệm vụ liên quan khác.
Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch và tiến hành hoạt động kiểm tra theo dõi thi hành pháp luật tại nội bộ đơn vị nhằm phát hiện các thiếu sót, tồn tại, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, quá trình thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành để đưa ra những giải pháp cải thiện, khắc phục.
Tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định pháp luật cho gần 1.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, minh bạch. Ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính của từng cán bộ viên chức được nâng cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận