Tháo "điểm nghẽn" xuống cảng Quy Nhơn
Sáng 6/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chủ trì buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Tại đây, ông Dũng yêu cầu các sở, ngành giải đáp thắc mắc của DN, nhà đầu tư về những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bình Định hết sức chú trọng vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, vấn đề tạo "điểm nghẽn" cho sự phát triển của Bình Định hiện nay là hạ tầng giao thông. Mấy chục năm qua, chỉ có một con đường độc đạo xuống cảng Quy Nhơn là đường Trần Hưng Đạo nên hàng hóa lưu thông về cảng bị tắc. Đường Trần Hưng Đạo lại chật hẹp, không hề có đường nào khác xuống đây. Do đó, thời gian qua, hàng hóa ở các tỉnh Tây Nguyên và nhiều nơi có xu hướng chuyển về cảng Đà Nẵng và các cảng khác nhiều hơn về cảng Quy Nhơn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút hàng hóa qua cảng biển này.
"Nếu không mở được các con đường thông xuống cảng Quy Nhơn, không tháo được điểm nghẽn này thì kinh tế Bình Định sẽ không phát triển được", ông Dũng nhấn mạnh.
Tới đây, việc vận chuyển hàng hóa từ QL1 đến cảng Quy Nhơn sẽ không còn tình trạng phải đi qua đường duy nhất là đường Trần Hưng Đạo ở TP Quy Nhơn nữa. Tuyến QL19 mới từ cảng Quy Nhơn đến QL1 đến cuối năm sẽ hoàn thành giúp tháo gỡ "điểm nghẽn" này.
Theo vị lãnh đạo tỉnh, nhiều năm ròng rã, ông qua tận Singapore để kéo tập đoàn Sembcorp vào đầu tư ở Khu công nghiệp Becamex (huyện Vân Canh) nhưng đều bị từ chối với lý do hạ tầng giao thông quá kém, có cảng nhưng không có đường. Nhưng từ khi đầu tư tuyến đường từ Long Vân (TP Quy Nhơn) đến xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), sau đó mời tập đoàn này tham quan thì họ đồng ý đầu tư. Hiện Bình Định cũng là tỉnh có tiềm năng nhất trong 8 tỉnh mà Sembcorp chuẩn bị đầu tư.
"Trong nhiệm kỳ này, tỉnh Bình Định sẽ tập trung đầu tư vào 4 tuyến đường để hoàn thiện hạ tầng giao thông. Bao gồm, tuyến QL19 mới từ cảng Quy Nhơn đến QL1, tuyến đường từ Sân bay Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội, tuyến đường Long Mỹ đến Canh Vinh (nơi có KCN, đô thị và dịch vụ Becamex Bình Định), tuyến đường ven biển từ Tam Quan đến Nhơn Hội... Ngoài ra, tất các tuyến đường ĐT từ 3,5m, các tuyến đường kêt nối với QL1 cũng sẽ được đầu tư mở rộng đến 6m và thảm nhựa để hoàn tiện hạ tầng giao thông”, ông Dũng nói.
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Cũng trong buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến sự phát triển của DN trên địa bàn như cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, nguồn nhân lực trên cơ sở tạo điều kiện tốt nhất cho các DN, nhà đầu tư hoạt động.
Chẳng hạn như vấn đề được dư luận địa phương đặc biệt quan tâm thời gian qua là di dời 3 khách sạn lớn nằm ở bờ biển Quy Nhơn. Ông Hồ Quốc Dũng cho biết, vấn đề quy hoạch không gian biển Quy Nhơn là việc làm hết sức mạnh dạn, nếu không làm thời điểm này thì sau sẽ rất khó. Do đó, mong muốn phía DN đồng hành với lãnh đạo tỉnh vì sự phát triển chung của địa phương.
"Chúng tôi hiểu các DN đã đến với địa phương trong những ngày khó khăn nhất, nhiều khách sạn cũng chỉ mới có lãi suất trong 3 năm trở lại đây. Lúc địa phương chưa có gì thì kêu người ta đến làm, đến khi có lãi thì "đuổi" người ta đi chỗ khác, quay lưng lại với DN là không được. Cho nên mọi vấn đề phải được giải quyết hài hòa, theo trình tự. Việc di dời 3 khách sạn cũng phải tiến hành theo lộ trình từng bước trên cơ sở vẫn để các DN hoạt động", ông Dũng nói.
Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới sẽ trình xin ý kiến về việc xây dựng cầu Nhơn Hội thứ 2 qua đầm Thị Nại nối trung tâm TP Quy Nhơn hiện nay đến Khu kinh tế Nhơn Hội. Tỉnh Bình Định sẽ quy hoạch lại huyện Tuy Phước để mở rộng đô thị Quy Nhơn về hướng Bắc. Trong tương lai, đầm Thị Nại rộng hơn 5.000 ha sẽ là trung tâm của TP Quy Nhơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận