Không giới hạn phạm vi hoạt động
Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc (QCVN 03:2021) đang lấy ý kiến góp ý, Bộ GTVT đề xuất đối tượng chịu phạm vi điều chỉnh là tàu có chiều dài mạn khô nhỏ hơn 24m (tự chạy hoặc không tự chạy), không áp dụng cho tàu khách, tàu chở dầu, khí hóa lỏng, tàu kéo...
Như vậy, dự thảo quy chuẩn mới không giới hạn về phạm vi hoạt động cách bờ nhưng giới hạn về chiều dài nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế (chiều dài mạn khô dưới 24m) và phù hợp với các hướng dẫn hoặc quy phạm có liên quan của các tổ chức Đăng kiểm khác trên thế giới.
Đối với phân vùng hoạt động, nếu như trước đây quy định chỉ hoạt động cách bờ dưới 20 hải lý, nay Bộ GTVT đề xuất chia thành 7 vùng hoạt động (vùng 0 đến vùng 6), trong đó Vùng 0 là không hạn chế và Vùng 6 là cách bờ và điểm xuất phát dưới 3 hải lý.
Theo đó, vùng hoạt động cũng được mở rộng đến không hạn chế, tương đương với các Tiêu chuẩn ISO có thể áp dụng cho tàu nhỏ, các quy phạm của các tổ chức đăng kiểm trong Hội Đăng kiểm Quốc tế (IACS) đối với tàu biển cỡ nhỏ.
Về quy định quản lý (cấp chứng nhận), dự thảo đề xuất vẫn Cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho tàu nhưng bổ sung quy định một số loại tàu thay vì cấp giấy chứng nhận này sẽ được cấp giấy chứng nhận phân cấp.
Các tàu được cấp chứng nhận phân cấp có động cơ với tổng công suất máy chính từ 75 kilôwatt (kW) trở lên; Tàu không có động cơ, nhưng có tổng dung tích (GT) từ 50 trở lên; hoặc có trọng tải toàn phần từ 100 tấn trở lên; hoặc có chiều dài đường nước thiết kế từ 20m trở lên.
Gỡ nhiều bất cập
Phòng Quy phạm, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và đóng tàu biển cỡ nhỏ (QCVN 03: 2021/BGTVT) được xây dựng để thay thế cho quy chuẩn cùng tên được ban hành năm 2016 (QCVN 03: 2016/BGTVT).
Quy chuẩn được xây dựng dựa trên những yêu cầu thực tế vì có nhiều bất cập trong việc áp dụng QCVN 03: 2016/BGTVT, ví dụ như công suất máy giới hạn là quá nhỏ, chiều dài tàu có mốc là 20m hiện không phù hợp với thông lệ quốc tế (chiều dài mạn khô nhỏ hơn 24m thì được tính là tàu nhỏ).
Ngoài ra, do sự phát triển của khoa học và công nghệ trên thế giới, tàu nhỏ hiện tại đang được chế tạo với nhiều loại vật liệu mới như gỗ ván ép, cao su… mà các loại vật liệu này lại không được quy định trong quy chuẩn cũ.
Quy chuẩn mới được xây dựng chi tiết, phù hợp với thực tế được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những bất cập trên, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân thực hiện cũng như cơ quan quản lý dễ dàng kiểm tra, đánh giá.
Đối với quy định về kiểm tra, về cơ bản không thay đổi, vẫn bao gồm các hình thức kiểm tra là lần đầu và chu kỳ (định kỳ, hàng năm, trên đà) và kiểm tra bất thường. Khối lượng kiểm tra không thay đổi.
Tuy nhiên, bổ sung thêm quy định về hồ sơ đối với tàu muốn được đăng kiểm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo quy chuẩn mà trước đó đã được các tổ chức Đăng kiểm trong IACS kiểm tra và chứng nhận hoặc đã được chính quyền hành chính trước kia kiểm tra và chứng nhận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận