Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả Hồ Minh Hoàng động viên các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát thời điểm đào thông hầm Đèo Cả |
Theo Công ty CPĐT Đèo Cả, thực tiễn triển khai dự án hầm đường bộ Đèo Cả - “đại công trường” được đánh giá “kiểu mẫu” cho mô hình hợp tác công - tư (PPP) các dự án giao thông trọng điểm - đã đặt ra những việc cần kiện toàn, khắc phục một số bất cập cơ chế, chính sách.
Hơn hai năm thi công thực tế, hai ống hầm đường bộ Đèo Cả vừa chính thức thông hầm cuối tháng 7/2016, vượt tiến độ hai tháng.
Phát biểu tại lễ thông hầm, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá nỗ lực thi công, kiểm soát tiến độ, chất lượng của chủ đầu tư, nhà thầu; việc sớm hoàn thành thông hầm Đèo Cả là tiền đề quan trọng để sớm đưa dự án vào khai thác vận hành trong năm 2017. “Thành công của dự án đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc huy động các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng giao thông. Đèo Cả chính là mô hình mẫu cho hình thức đối tác công - tư, huy động nguồn lực xã hội đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Trong bối cảnh nguồn ngân sách đầu tư cho hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, áp lực việc xóa điểm nghẽn đường đèo rất bức thiết, nhà đầu tư Đèo Cả mạnh dạn huy động nguồn lực xã hội triển khai “đại công trường” hầm đường bộ qua Đèo Cả, nằm trên tuyến QL1 nối Phú Yên và Khánh Hòa. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên ghi nhận: Nếu không có bước đột phá về mô hình đầu tư của Đèo Cả chắc chắn dự án chưa thể triển khai. Việc đưa vào khai thác sớm hầm Đèo Cả sẽ phát huy hiệu quả tích cực đến toàn xã hội.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá: Đây là dự án hầm đường bộ đầu tiên ở Việt Nam do người Việt làm chủ, từ chủ đầu tư, nguồn vốn, nhà thầu. Điều này khẳng định sự trưởng thành và lớn mạnh của nhà đầu tư, nhà thầu trong nước trong việc phát huy nội lực, đảm đương những công trình có quy mô lớn, công nghệ hiện đại phức tạp.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả chia sẻ: “Đây là công trình minh chứng cho khát vọng cống hiến và quyết tâm của chúng tôi. Nhìn lại quá trình triển khai, dự án gặp nhiều thuận lợi về chủ trương, sự hỗ trợ của các cơ quan T.Ư, địa phương, sự đồng tình của đại đa số người dân”.
Tuy nhiên, ông Hoàng thẳng thắn kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ để dự án thực sự là mô hình kiểu mẫu, nhân rộng ra các dự án trọng điểm khác. Theo ông Hoàng, thực tế những quy định mới về mức thu phí, các quy định về lãi vay không phù hợp, các ưu đãi trong đầu tư chưa có sự đảm bảo và kế thừa, tính minh bạch trong đầu tư hiện nay chưa thực sự thuyết phục, đồng thời chính sách có sự thay đổi liên tục.
“Ngoài ra, chúng tôi còn lo lắng do quan điểm trong kiểm soát DA BOT chưa thống nhất, còn một số bất cập, không đúng với tinh thần Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư và Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Lắng nghe kiến nghị của nhà đầu tư, tại lễ thông hầm Đèo Cả, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ ngành và địa phương liên quan, Vietinbank, khẩn trương tập trung tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính tổng thể, cơ chế giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tín dụng, hợp đồng dự án, đảm bảo để chủ đầu tư triển khai và hoàn thành dự án có hiệu quả… Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu, đơn vị chức năng tập trung rà soát các thủ tục, hoàn thiện và bổ sung theo đúng quy định.
Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trên QL1 nối tỉnh Phú Yên với Khánh Hòa, có chiều dài 13,4km gồm: Hầm Cổ Mã (500m, thông xe kỹ thuật vào giữa năm 2015) và hầm Đèo Cả (dài 4.125m, đường kính 9,75m) cùng hệ thống đường dẫn. Thành công của mô hình hợp tác công - tư Đèo Cả đang nhân rộng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xóa các “điểm nghẽn” đường đèo cuối cùng trên toàn tuyến QL1 cả nước. NĐT Đèo Cả được Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận nhà đầu tư triển khai dự án Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông (khởi công tháng 9/2015), mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn II. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận