Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 15/2022 (có hiệu lực từ 17/1/2023) sửa đổi, bổ sung QCVN 89: 2015/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa).
Nhiều cơ sở đóng tàu vui mừng khi được tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa
Theo đó, cơ sở đóng tàu không cần phải đáp ứng ngay các điều kiện về đất đai theo quy định hiện hành. Thay vào đó, cơ sở có đất đi thuê hoặc đất được phép sử dụng hợp pháp tiếp tục được hoạt động. Quy định mới cũng bỏ yêu cầu về đảm bảo an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường đối với các cơ sở này.
Nguyên nhân, theo quy chuẩn hiện hành, cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy nội địa (áp dụng từ năm 2021) phải đáp ứng đủ các tiêu chí mới được xác nhận năng lực đóng, sửa chữa phương tiện. Đơn vị đăng kiểm cũng chỉ kiểm tra, cấp chứng nhận đăng kiểm đối với phương tiện được đóng, sửa chữa tại cơ sở được công nhận.
Mục đích nhằm chuẩn hóa, nâng cao năng lực hệ thống các cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy, góp phần nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy.
Các cơ sở có lộ trình vài năm để đầu tư, bổ sung, hoàn thiện các thủ tục. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy nhiều cơ sở dù đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực kỹ thuật đóng, sửa chữa phương tiện thủy nhưng gặp vướng mắc, khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu về thủ tục đất đai, mở cảng, thủy và phòng cháy chữa cháy…
Trong khi, các điều kiện trên thuộc phạm vi, thẩm quyền của các lĩnh vực quản lý chuyên ngành khác. Do đó, việc sửa đổi quy chuẩn theo hướng tập trung các điều kiện về năng lực kỹ thuật của cơ sở đóng tàu để phù hợp với thực tiễn.
“Với quy định mới, trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục theo quy định pháp luật về đất đai, cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy đáp ứng yêu cầu năng lực về mặt kỹ thuật đóng, sửa chữa phương tiện thủy sẽ tiếp tục được hoạt động.
Các điều kiện khác như về đất đai, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, bảo vệ môi trường… thuộc phạm vi điều chỉnh của các quy định pháp luật liên quan sẽ do cơ quan quản lý có thẩm quyền thực hiện, cũng như thuộc trách nhiệm hoàn thiện của chủ cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện”, lãnh đạo Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận