Nhà thầu lơ là đảm bảo ATGT
Ngày 21/2, PV Báo Giao thông cùng cán bộ Ban quản lý Dự án tỉnh Hà Giang và đơn vị Tư vấn giám sát có mặt trên tuyến đường cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 41km, điểm đầu nối với QL2 thuộc địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, điểm cuối tuyến tại Km 41 thuộc xã Nậm Dịch với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, chiều rộng nền đường là 7,5m do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công ngày 29/12/2021 hoàn thành 26/6/2024. Dự án được chia làm 3 gói thầu gồm số 9, 10 và 11.
Một đoạn Dự án cải tạo, nâng cấp đường TL 177 từ huyện Bắc Quang - Xín Mần và Hoàng Su Phì (Hà Giang).
Tại Gói thầu số 9 do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty cổ phần đầu tư xây lắp An Đông - Công ty TNHH Huy Hoàn thi công xây lắp đoạn từ Km 0+00 - Km 13+00. Giá trị hợp đồng xây lắp gần 438 tỷ đồng, theo báo cáo của nhà thầu, nền đường hiện đã hoàn thiện tổng chiều dài 12/12km,đạt 99%. Đắp nền đường K98 hiện đã thi công được 11,25/12km, đạt 93,75%.
Gói thầu số 10, Liên danh Công ty TNHH Thống Nhất - Công ty TNHH Hiệp Phú - Công ty TNHH 307 Hà Giang thi công xây lắp đoạn từ Km 13+00 - Km 29+00. Giá trị hợp đồng gần 439 tỷ đồng, mặt đường do Công ty TNHH Hiệp Phú thi công từ Km 13+00 đến Km 29+00.
Đắp nền đường K98 đã thi công được 13,9km/16,0km đạt 75%. Thi công lớp cấp phối đá dăm loại 2 đã thi công được 13,9/16,0km, đạt 86,87%.
Riêng Gói thầu số 11 do Liên danh Công ty TNHH 307 Hà Giang - Công ty TNHH Thống Nhất - Công ty TNHH Hiệp Phú thi công xây lắp đoạn từ Km 29+00 - Km 41+494,81. Giá trị xây lắp gần 474 tỷ đồng; đắp nền đường K98 đã thi công được 11,40/12,495km đạt 91,23%. Thi công lớp cấp phối đá dăm loại 2 hiện đã thi công được 11,40/12,495km đạt 91,23%.
Tổng số cầu trên tuyến 17 cầu đã hoàn thành 3 cầu (cầu số: 5, 6, 10); đã lao lắp dầm vào vị trí, đang hoàn thiện kết cấu phần trên 4 cầu (cầu số: 1, 7, 8, 9); Hiện đang thi công kết cấu phần dưới 6 cầu (cầu số: 4, 11, 13, 14, 16, 17); chưa thi công 4 cầu (cầu số 2, 3, 15 phê duyệt hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở ngày 29/12/2023, dự kiến thi công sau tết Nguyên Đán năm 2024; cầu số 12 chỉ sửa chữa khe co giãn và mặt cầu).
Theo ghi nhận của PV theo chiều dài dọc tuyến các đơn vị thi công đang giai đoạn mở rộng đường, thi công ta luy và mặt đường, hệ thống rãnh thoát nước vẫn chưa hoàn thiện; Thời gian thi công của các gói thầu đã đạt gần 80% và giá trị thanh toán.
Chị Phàm Mùi Ké, ở Km13, TL177 thuộc địa phận thôn Chu Thượng, xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang chia sẻ: "Đoạn đường này trước tết Nguyên đán, đơn vị thi công mới rải lớp đá cấp phối cho người dân đi lại. Còn trước đó việc đi lại hết sức khó khăn do mặt đường bùn, lầy có đoạn sâu tới 20cm, đi lại chật vật lắm. Tôi cũng mong con đường sớm hoàn thành để người dân được đi lại thuận tiện".
Còn đối với lái xe nhà xe Hoàng Hải chạy tuyến Xí Mần - Hoàng Su Phì đi Hải Dương nói: "Trước kia, đi từ Hoàng Su Phì ra QL2 mất khoảng 2,5 tiếng đồng hồ. Khi thi công đường TL177, thời gian tốn nhiều hơn do đơn vị phá đá nổ mìn do phải đợi cả tiếng đồng hồ ở các vị trí nhà thầu thi công trên tuyến. Hiện tại, việc đi lại có đỡ hơn, tuy nhiên ở một số đoạn nhà thầu còn chưa chú trọng đảm bảo ATGT để xe đi lại được êm thuận.
Dọc theo hơn 20km tuyến đường, PV nhận thấy nhiều vị trí nguy hiểm, đơn vị thi công chưa bố trí cảnh báo như: Thiếu dây và có cọc tiêu phản quang, đèn cảnh báo ban đêm và cắt cử cán bộ phân luồng đảm bảo ATGT trên toàn tuyến.
Cùng đó, nhiều vị trí đi lại gặp khó, nhất là với xe gầm thấp do mặt đường bị dồn, trồi lớp vật liệu đắp hoặc các vị trí thi công cầu cạn...
Tăng cường cán bộ dự án, quản chặt tiến độ...
Trước thắc mắc của PV khi khối lượng thực tế còn nhiều và nguy cơ chậm tiến độ, đại diện Ban QLDA cho biết: Do ảnh hưởng mùa mưa 2023 trên địa bàn huyện Bắc Quang và Hoàng Su Phì có mưa nhiều, lượng mưa lớn, thời gian mưa kéo dài gây sạt lở mái ta luy nhiều vị trí trong tuyến đường, khối lượng đất đá sạt trượt rất lớn, thời gian nổ phá đá, hốt dọn sạt lở lâu, thời gian nghỉ thi công do mưa nhiều đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như tiến độ thi công chung của dự án. Riêng tháng 1/2024, thời tiết mưa đến 19 ngày các nhà thầu hầu như không thể thi công.
Ông Vương Quốc Bình (Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp An Đông) đại diện Gói thầu số 9 thi công TL177 cho biết: "Ngay trong ngày 21/2, sau lịch nghỉ tết Nguyên đán chúng tôi đã bắt nhịp ngay vào công việc. Hiện tại, chúng tôi đã huy động gần 20 đầu máy, và gần 40 công nhân làm việc ngay từ ngày đầu năm mới".
Để đảm bảo tiến độ bù những ngày mưa tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngày 21 và 22/2 tất cả các nhà thầu ở các gói 9, 10, 11 đã trở lại công trường đồng loạt triển khai các mũi thi công các hạng mục để bù cho những ngày nghỉ Tết.
Trước đó, để tháo gỡ tiến độ, ngày 20/1, Ban QLDA đã có văn bản số 52 yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo ATGT trong quá trình thi công gọn gàng dứt điểm từng hạng mục.
Đồng thời rà soát bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, rào chắn đèn tín hiệu theo vị trí nguy hiểm theo quy định, không tập kết vật liệu máy móc thiết bị thi công trong lòng đường, thu gom vật liệu thừa trên mặt đường để các phương tiện tham gia được an toàn.
Ngày 20/2, Ban quản lý dự án cũng có văn số 72 gửi đến các nhà thầu cần khẩn trương bắt tay triển khai ngay vào thi công sau kỳ nghỉ Tết này.
Ông Trần Quang Trung - Giám đốc điều hành dự án ĐT177 thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết: "Trong thời gian tới, phía chủ đầu tư sẽ bám sát hiện trường, kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng công trình, đôn đốc 11 nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Yêu cầu nhà thầu huy động máy móc thiết bị và tăng cường các tổ đội để thi công các hạng mục công trình còn lại, thi công bù khối lượng các hạng mục bị chậm tiến độ để đáp ứng tiến độ chung của dự án sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.
Ban quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết với khối lượng còn lại để Đồng thời, Ban quản lý dự án đã cử 10 cán bộ có mặt trực tiếp để đôn đốc tiến độ nếu cần thiết chúng tôi sẽ bổ sung thêm cán bộ để giám sát để tiến độ không bị chậm".
Một trong những vấn đề đáng quan tâm của dự án sau khi đưa vào khai thác chính là nguy cơ sụt trượt ta luy dương. Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian triển khai dự án đến nay thì toàn bộ tuyến đường đã xảy ra 11 vụ sạt trượt taluy.
Đơn vị bảo hiểm đã bồi thường tổng giá trị trên 10,5 tỷ đồng. Thời tiết ở khu vực này mưa rất nhiều, việc thiết kế dự án chỉ tiến hành mở rộng, bạt ta luy nên rất dễ dẫn tới tình trạng sạt trượt.
Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi nhận tuyến đường vào ngày 21/2:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận