Theo công văn do Chủ tịch Trần Sỹ Thanh ký ban hành ngày 2/11, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, chính quyền các quận, huyện và thị xã triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với những công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.
Cụ thể, đối với diện tích đỗ xe tại các công trình nhà ở, lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh; rà soát về diện tích đỗ xe của công trình trên cơ sở tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe như với chung cư.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư quy định khu vực để xe của nhà chung cư phải đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư; diện tích khu để xe bao gồm cả đường nội bộ khu để xe.
Trên cơ sở đó, Hà Nội yêu cầu các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe, đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.
Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà, phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình.
Đồng thời, các chung cư mini phải đảm bảo khoảng cách giữa các xe, có giải pháp ngăn cháy; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ. Nghiên cứu có giải pháp tách biệt bằng vách ngăn cháy, ngăn khói giữa khu vực để xe với sảnh thang máy, khu vực cầu thang bộ và độc lập với lối thoát nạn.
Đáng chú ý, khu vực sạc cho xe điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với phương tiện xung quanh.
"Không được sạc pin qua đêm, bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe, quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn, bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện", Chủ tịch Hà Nội yêu cầu.
Với các phương tiện giao thông sử dụng xăng cũng phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn của hệ thống động cơ, nhiên liệu không để hiện tượng rò rỉ xăng dầu tại khu vực để xe.
Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, chủ đầu tư và chủ sở hữu nghiên cứu thực hiện ngay các giải pháp đã được đề xuất như trên. Ngoài ra, thực hiện ngay việc ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở.
Đồng thời, rà soát về điều kiện thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo các quy định vể phòng cháy hiện hành. Lưu ý không bố trí lối thoát nạn trực tiếp ra ngoài nhà cắt qua khu vực để xe hoặc có kết nối với khu vực để xe.
Còn với nhà chung cư cũ, TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn như: Rà soát, xây dựng phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng, chống cháy nổ tại mỗi công trình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận