Ngang nhiên hoạt động
Khoảng 10h55 sáng 26/1, trên đường Phạm Hùng đoạn giao với đường Thiên Hiền (cách bến xe Mỹ Đình khoảng 300m), xe khách BKS 17B - 009.29 mang phù hiệu xe hợp đồng bất ngờ tấp lại ven đường, trả 3 hành khách xuống đường. Ngay sau đó, phụ xe hướng dẫn hành khách đi ngược lại phía đuôi xe, đón một chiếc xe khách khác BKS 18F - 005.07 để tiếp tục hành trình.
Đáng chú ý, dù mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng xe khách BKS 18F - 005.07 lại ngang nhiên treo biển Nam Định - Hà Nội, Cổ Lễ - Lạc Quần không khác gì xe khách tuyến cố định.
Thậm chí, nhà xe Hải An còn ngang nhiên gom khách và hàng hoá từ Hà Nội đi Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại ngay một quán nước phía sau bến xe Mỹ Đình.
Theo ghi nhận của PV, khoảng 10h45, xe khách 29H - 898.78 in chữ Hải An phía đầu xe sau khi đón đủ khách, liền nhanh chóng di chuyển theo đường Mỹ Đình len lỏi qua khu dân cư để ra Đại lộ Thăng Long rồi chạy thẳng về Hải Phòng.
Dọc tuyến đường Phạm Hùng trong sáng cùng ngày, nhan nhản những chiếc xe khách 16 chỗ mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng chạy rùa bò đón khách lẻ, đơn cử như xe BKS 14B - 034.67 (tuyến Cửa Ông, Móng Cái - Quảng Ninh), 17B - 022.35 (Hà Nội - Thái Bình), 98B - 019.25 (Hà Nội - Vôi - Kép - Bắc Ninh); 29B - 306.45 của nhà xe Thành Nhân (Hà Nội - Cẩm Phả - Móng Cái - Quảng Ninh), 29B - 110.01 (Hà Nội - Thái Nguyên), 14B - 028.22 (Hà Nội - Cửa Ông - Móng Cái).
Đáng nói, nhiều xe không đăng ký kinh doanh vận tải, mang biển trắng cũng công khai treo biển đón khách như xe BKS 29D - 132.21, 14B - 018.60 (Hà Nội - Quảng Ninh).
Tại khu vực quanh công viên Cầu Giấy, PV cũng ghi nhận hàng loạt những xe khách loại 16 chỗ (limousine) và 29 chỗ đỗ nhan nhản hai bên đường, thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.
Đặc biệt, tại cổng số 4 công viên này, từ lâu đã trở thành bến cóc của một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Dương, đơn cử như nhà xe Mạnh Béo, Huy Bình với các xe BKS như: 34B - 035.05, 34B - 027.62, 34B - 032.57 không đăng ký kinh doanh vận tải.
Tối 26/1, trong vai hành khách, PV Báo Giao thông liên hệ theo số điện thoại 0973.35.37.36 dán trên xe Mạnh Béo, đầu dây bên kia xác nhận đây là số điện thoại của nhà xe Mạnh Béo và cho biết, sáng 27/1, tại công viên Cầu Giấy, nhà xe có 3 chuyến đón khách từ Hà Nội về Nam Sách (Hải Dương) lúc 7h20, 8h30, 10h30.
Xe trá hình vô tư chọn lòng đường làm nơi chờ đón khách gây mất ATGT.
Di chuyển vào trong các tuyến đường Trần Bình, Nguyễn Hoàng (Nam Từ Liêm), PV Báo Giao thông chứng kiến hoạt động xe dù, bến cóc ở đây rất nhộn nhịp, công nhiên.
Tại địa chỉ số 96 Trần Bình là thủ phủ hoạt động đón khách trá hình của nhà xe Vietbus từ nhiều năm nay, song, càng những ngày cận Tết doanh nghiệp này càng hoạt động ngang nhiên.
Trên vỉa hè thản nhiên trưng biển lớn màu xanh có giới thiệu: Vietbus Hà Nam, Nam Định, Thái Bình từ 6h00 - 20h00 hàng ngày. Kèm theo số điện thoại liên hệ.
Lúc 9h30 trên đường Trần Bình chiếc xe khách BKS: 17B - 022.38 thản nhiên đỗ dưới lòng đường tới hơn 20 phút để gom khách cản trở lưu thông của các phương tiện đông đúc phía sau.
Liên hệ đến số điện thoại 0377668866, 0965386159, trong vai hành khách có nhu cầu về Thái Bình, ngay lập tức PV được nhân viên thông tin cụ thể các khung thời gian với tần suất dày đặc để khách hàng thoải mái chọn lựa. Kèm theo giá vé 120.000 đồng về Thái Bình, Nam Định 100.000 đồng với xe 16 chỗ loại thường, xe linmosine thì đắt hơn 20.000 đồng.
Ở đường Nguyễn Hoàng nhan nhản các xe linmosine như: BKS: 29B - 605.01, 29B - 198.24, 29F - 057.84... vô tư đỗ xe dưới lòng đường trước biển cấm để đón khách.
Cắm chốt tại điểm nóng, hoá trang ghi hình để xử lý
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, dịp cuối năm, tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp, đặc biệt xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình.
Để hạn chế tình trạng này, Đội CSGT số 6 đã chủ động bố trí các tổ công tác cắm chốt tại các điểm "nóng" về dừng đỗ, đón trả khách; đồng thời, sắp xếp một số tổ công tác khác thực hiện tuần tra lưu động cũng như hoá trang mật phục để xử nghiêm vi phạm.
Đối với các xe đi chậm rùa bò để bắt khách, tổ công tác tuần tra kiểm soát của Đội sẽ thực hiện bắn tốc độ chậm để xử lý nghiêm các trường hợp đi chậm dưới (10km/h).
Cùng đó, phối hợp với Thanh tra giao thông, Công an quận Nam Từ Liêm thực hiện tuyên truyền tại các bến xe.
Đặc biệt, Đội CSGT đường bộ số 6 còn ứng dụng công nghệ, lắp camera giám sát tại một số điểm giao thông phức tạp, từ đó giúp chủ động hơn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.
"Xung quanh bến xe có rất nhiều đối tượng "cò", khi thấy lực lượng chức năng lập tức báo với nhà xe để tìm cách né tránh. Nhờ hệ thống camera giám sát, các tổ công tác sẽ xác định được vị trí của các xe khách có dấu hiệu vi phạm để đón đầu kiểm tra. Cùng đó, in các hình ảnh vi phạm ghi nhận qua hệ thống camera để làm bằng chứng giúp lái xe, chủ xe tâm phục khẩu phục", trung tá Chiến cho hay.
Phía Sở GTVT Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Phi Thường cho biết, trong năm 2024, Sở quyết tâm xử lý hoạt động xe dù bến cóc bằng nhiều giải pháp.
"Trước mắt ở khu vực bến xe Mỹ Đình, Sở GTVT Hà Nội hiện đã rà soát từng điểm nóng hoạt động xe dù, bến cóc để giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp với địa phương kiên quyết xử lý", ông Thường nói và cho biết: Dịch vụ trong bến xe đã được cải thiện rất nhiều, khang trang hiện đại hơn. Mới đây nhất Hà Nội đã đưa thêm tuyến buýt kế cận đi Nam Định vào hoạt động. Mục tiêu phục vụ nhu cầu của hành khách và dẹp bỏ các tuyến ngắn đang hoạt động kiểu xe dù, bến cóc bên ngoài.
Thanh tra Sở GTVT sẽ xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm theo các khu vực, tuyến đường, địa điểm đã rà soát.
"Trong quá trình thực thi công vụ, nếu để xảy ra vi phạm, sẽ xem xét trách nhiệm của Thanh tra Sở và Đội trưởng Đội TTGT", ông Thường khẳng định.
Từ 10/1, ngày ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý vi phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân 2024 đến ngày 26/1, Đội CSGT đường bộ số 6 đã kiểm tra, xử lý 162 trường hợp xe khách, phạt tiền hơn 109 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 15 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: dừng, đỗ sai quy định (143 trường hợp), đi vào đường cấm (12 trường hợp), vi phạm tốc độ (1 trường hợp), sử dụng rượu bia (1 trường hợp), đón trả khách sai quy định (2 trường hợp) và các lỗi khác (2 trường hợp).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận