Văn bản do ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký nêu rõ: Thời gian qua, công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn nhiều thiếu sót, tồn tại và vi phạm nội dung, quy trình kiểm định theo quy định.
Kiểm định xe ô tô tại Trung tâm đăng kiêm 33-01S Hà Nội - Ảnh minh hoạ
Để kịp thời chấn chỉnh thiếu sót và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội về hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Các đơn vị bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định.
Cơ quan này cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện các giải pháp, biện pháp để kịp thời khắc phục những sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.
"Thanh tra Sở thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn, kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Cùng đó cần tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng xe, kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ", Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.
Trước đó, Công an TP.HCM phát hiện, triệt phá đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp.
Theo cơ quan điều tra, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động, Giám đốc các trung tâm đăng kiểm trên đã nhận "lót tay" rồi chỉ đạo Phó Giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng... bỏ qua các vi phạm của xe tới đăng kiểm, như lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải... của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cơ quan điều tra xác định, tất cả phương tiện được bỏ qua lỗi vi phạm đều do “cò mồi” đưa đến kiểm định, hối lộ tiền, từ đó các trung tâm thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận