UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thực hiện quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo nội dung kế hoạch, trong năm 2020, Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp như: tổ chức cảnh giới, xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại tất cả các lối đi tự mở có nguy cơ cao mất ATGT đường sắt; Tiếp tục giải tỏa hành lang đường sắt, các vị trí che khuất tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt; Thực hiện rào ngay các lối đi tự mở mà chưa cần xây dựng công trình phụ trợ (cầu vượt, hầm chui, đường gom,…).
Đối với các lối đi tự mở phục vụ dân sinh giao cắt với đường sắt có người gác, Hà Nội sẽ đề nghị ngành đường sắt phối hợp, hướng dẫn đặt các tấm bản lát qua đường sắt đảm bảo êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Đồng thời, tổ chức thu hẹp lối đi tự mở để hạn chế phương tiện cơ giới, giảm nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường sắt đối với lối đi tự mở có bề rộng lớn hơn 3m và mật độ giao thông thấp, không phải trục đường chính của địa phương.
Đặc biệt, Hà Nội cũng đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đề ra kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ như: đường ngang, cầu vượt, hầm chui qua đường sắt. Trong đó, hoàn thành xây dựng hệ thống đường gom dài 15.776km và xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia với số lượng 207 vị trí.
Trong giai đoạn này, Hà Nội cũng sẽ lập, phê duyệt và triển khai cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, công bố công khai phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; Rà soát, thống kê diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lập phương án thu hồi diện tích đã cấp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận