Thông tin về tiến độ dự án, Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội cho biết: Sau hơn 2 năm khởi công, đến nay, quận Hà Đông vẫn chưa tiến hành thu hồi đất. Riêng huyện Chương Mỹ mới bàn giao được khoảng 46% khối lượng đất phải thu hồi, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp, đất cơ quan quản lý, đất công.

Đường QL6 đoạn Ba La - Xuân Mai đang bị vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.
Về công tác giải phóng mặt bằng làm đường QL6, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ cho biết: Để triển khai dự án, địa phương sẽ phải thu hồi khoảng 85,36ha, 3.379 thửa đất bị ảnh hưởng, qua địa bàn 7 xã và 2 thị trấn gồm: Chúc Sơn, Xuân Mai, Tiên Phương, Phú Nghĩa, Trường Yên, Đông Phương Yên, Thanh Bình, Đông Sơn, Thủy Xuân Tiên.
Đến nay, UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội và nhà thầu diện tích khoảng 57,58ha, đạt 67,45% (đất công và đất nông nghiệp) để triển khai thi công dự án.
Tuy nhiên, theo UBND huyện Chương Mỹ, Dự án trên địa bàn hiện còn vướng mắc về xác nhận nguồn gốc đất đai, việc áp dụng cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng thực hiện chuyển tiếp từ Luật Đất đai 2013 sang Luật Đất đai 2014, từ Quyết định số 10 của UBND thành phố sang Quyết định số 56 của UBND thành phố quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội.
Bên cạnh đó, trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án có các công trình hạ tầng ngầm nổi phải di chuyển, thu hồi đất quốc phòng chuyển mục đích sử dụng sang phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội, di chuyển mộ tại nghĩa trang thuộc thị trấn Xuân Mai.
Về những vướng mắc trên, UBND huyện Chương Mỹ cho biết đã báo cáo UBND thành phố, các sở, ngành xin ý kiến chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc và cố gắng hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý I/2026.
Tại quận Hà Đông, dự án mở rộng Quốc lộ 6 có chiều dài gần 6km cũng đang được các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công dự án.
Dự án cải tạo 21,7 km, đoạn nút giao Ba La quận Hà Đông đến Thị trấn Xuân Mai huyện Chương Mỹ. Dự án nâng cấp thành 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường được mở 50m - 60m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối quốc lộ 21A đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Dự án được khởi công vào tháng 12/2022, tổng vốn đầu tư 8,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, trong đó trên 5,1 nghìn tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2,9 nghìn tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay dự án đã giải ngân 10,1% kế hoạch vốn.
Theo thiết kế, đoạn tuyến sau mở rộng có mặt cắt ngang 50-60m, tốc độ thiết kế 80km/h. Trên tuyến có một cống hộp (cống Tuân) và bảy cầu gồm: Mai Lĩnh, Đồng Trữ, Tân Trượng, Quán Lát, Xuân Mai, Sông Bùi và Năm Lu.
Dự án có bốn nút giao chính, trong đó các nút giao khác mức (nơi có hai hoặc nhiều đường giao nhau nằm ở cao độ khác nhau) với quốc lộ 21A, đường trục Bắc Nam và Vành đai 4.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận