Đô thị

Hà Nội: Dừng ngay tuyến thí điểm nếu vi phạm cam kết chất lượng

06/12/2024, 17:19

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) tại Tọa đàm: "Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội: Giữ hay bỏ?" do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (6/12).

Không thí điểm kiểu "trăm hoa đua nở"

Nói về chủ trương thí điểm tuyến vận tải mới từ bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm đi Sa Pa, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB GTVT khẳng định "việc mở mới tuyến vận tải mới, đáp ứng nhu cầu của người dân là thiết" tuy nhiên tiêu chí mở mới phải rõ ràng, minh bạch.

Như trường hợp với tuyến đi Sapa, đây là điểm du lịch thu hút lượng khách du lịch cao thì cần thí điểm, mở thêm các tuyến vận tải mới để "chia lửa" là cần thiết.

Hà Nội: Dừng ngay tuyến thí điểm nếu vi phạm cam kết chất lượng- Ảnh 1.

Hà Nội chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp thí điểm xe khách đi Sa Pa từ bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát vào khung giờ tối sau 19h30. Ảnh minh họa.

"Mở tuyến sẽ dễ tạo ra tiền lệ, một nơi thí điểm sẽ có thêm nhiều nơi muốn mở theo kiểu "trăm hoa đua nở" vì bài toán lợi nhuận", TS Thủy lưu ý Hà Nội khi triển khai và cho rằng, khi thí điểm Hà Nội cần giải quyết vấn đề này, cơ quan chức năng quản lý chặt, phải có kiểm tra, kiểm soát, có sự giải thích rõ ràng vì sao thí điểm. Việc thí điểm đến khi nào, phải có báo cáo từng giai đoạn để thấy được hiệu quả hay bất cập cần khắc phục, đảm bảo hiệu quả cao nhất của tuyến vận tải.

Thực tế ở khu vực phía Nam, cũng đang có thí điểm vận tải khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về nội thành TP.HCM và Vũng Tàu và sau khi thí điểm, hàng loạt những xe trá hình xuất hiện đi theo lộ trình giống như xe thí điểm gây rối loạn hoạt động vận tải, tạo sự cạnh tranh mất công bằng.

Ở góc nhìn của cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng, Sở GTVT Hà Nội cần rà soát lại công suất của các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm xem năng lực thực tế bến xe có thể đáp ứng tới đâu, để nếu có đơn vị khác xin thí điểm thì sẽ đáp ứng được thêm bao nhiêu chuyến. Việc thí điểm phải có cách quản lý khác thế nào so với bình thường.

"Theo điều kiện kinh doanh thì các đơn vị phải đáp ứng những điều kiện nào mới được cho phép. Để làm điều đó, Sở GTVT phải rà soát công suất đáp ứng của bến xe cho thí điểm, việc đáp ứng trong thời gian bao lâu vì thông qua thí điểm mới xem được có hiệu quả phù hợp hay không. Từ đó, đưa ra những quy định về luồng tuyến.

Cơ quan quản lý phải có giám sát thường xuyên, xem doanh nghiệp có chạy đúng biểu đồ hay không, chạy đúng tuyến hay không, nếu vi phạm phải cho dừng ngay", ông Thủy nói và lưu ý Hà Nội, khi có đơn vị thí điểm hoạt động sẽ có các đơn vị khác hoạt động trá hình. Sở GTVT phải có định hướng giám sát và quản lý phù hợp. Thực hiện tốt điều này hay không sẽ phụ thuộc vào công tác phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT, bến xe, cũng như thông tin công khai minh bạch về việc thí điểm.

Còn với doanh nghiệp, phải thực hiện đúng hướng dẫn của Sở GTVT về thí điểm, chấp hành nghiêm khung giờ, lộ trình. Làm được những điều đó thì sau thời gian sẽ có kết quả thí điểm hiệu quả.

Doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, sẽ phải dừng ngay

Trước những băn khoăn nói trên, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: "Quan điểm của chúng tôi khi làm thí điểm, thực hiện một hoạt động đột phá phục vụ người dân thì phải cân nhắc, lựa chọn. Sapa là điểm du lịch thu hút người dân, phương tiện di chuyển lên đây rất nhiều. Việc sử dụng xe vận tải liên tỉnh cũng là phương tiện giao thông công cộng nên khi có hướng tuyến và phát triển tốt vận tải liên tỉnh cũng sẽ góp phần giúp giảm xe cá nhân. Đề xuất thí điểm trên xuất phát từ một đơn vị cụ thể nên rõ ràng đơn vị đó đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận".

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, khi làm thí điểm, phải có thời gian thực hiện nhất định khoảng 6 tháng - 1 năm. Trong thời gian đó, nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, chạy xuyên tâm, sang Mai Dịch, hay đi vào giờ cao điểm, Sở GTVT Hà Nội sẽ yêu cầu dừng ngay.

"Còn về điều kiện, chúng tôi không đặt ra điều kiện kinh doanh với các đơn vị tham gia bởi họ vốn phải thỏa mãn điều kiện của Nghị định 10 khi tham gia kinh doanh vận tải", ông Tuyển nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Sở GTVT Hà Nội đối với các tuyến vận tải liên tỉnh, khi đăng ký tham gia, trên cơ sở quy hoạch được 2 địa phương thống nhất báo cáo Bộ GTVT, các đơn vị đủ điều kiện sẽ đăng ký tham gia trên cổng dịch vụ công điện tử trên nguyên tắc ai đăng ký tham gia trước sẽ được công nhận trước. Trong hoạt động thí điểm này, Sở sẽ phối hợp với Lào Cai để đánh giá số lượng phương tiện, nếu còn sẽ cho phép đơn vị khác thực hiện.

Về ý kiến xe từ phía Nam ra muốn thí điểm về bến xe Mỹ Đình có được không, ở góc độ cơ quan tham mưu, Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Trục đường Phạm Văn Đồng thường xuyên xảy ra ùn tắc nên không có cơ sở để đề xuất hướng tuyến.

"Khi cân nhắc đề xuất thí điểm, chúng tôi yêu cầu phải hội tụ đủ yếu tố: Phù hợp công tác tổ chức giao thông của thành phố, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, không đi xuyên tâm gây ùn tắc giao thông", Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.