UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT phối hợp giải quyết tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông và cải tạo cảnh quan cửa ngõ phía Nam TP. Hà Nội.
Theo đó, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung đoạn tuyến đường 70 kéo dài từ QL1 đến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (trường hợp cần thiết sẽ bao gồm cả nút giao khác mức và đoạn tuyến nhánh nối lên đường vành đai 3) vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để đầu tư bằng nguồn vốn của dự án này, đảm bảo phân luồng cho vị trí đầu tuyến giao cắt với vành đai 3.
“Việc xây dựng tuyến đường kết nối từ đường 70 tới tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; xây dựng nút giao lập thể tại Km184+600 và tiếp tục kéo dài, kết nối với đường vành đai 3 tại khu vực đầu cầu Thanh Trì là giải pháp tối ưu để giải quyết ùn tắc”, UBND TP Hà Nội nêu.
Cùng đó, Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nghiên cứu bổ sung trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, vị trí dự kiến tại Km 185 để các phương tiện có thể dừng nghỉ nếu lưu lượng tại đầu tuyến quá đông, có thể giãn lưu lượng và giảm bức xúc của người dân; mở rộng mặt cắt lòng đường đoạn tuyến từ trạm thu phí đến nút giao đường vành đai 3; cải tạo nút giao với đường vành đai 3.
Văn bản cũng nêu rõ, nếu được phê duyệt, Hà Nội dự kiến trồng bổ sung hệ thống cây xanh 2 bên đường và các khu vực nút giao thông; tổ chức trồng thêm cây bàng lá nhỏ vào dải phân cách giữa để chống lóa cho các phương tiện ngược chiều vào ban đêm, trồng hoa, cây cảnh, chỉnh trang và hoàn thiện cảnh quan đô thị khu vực nút giao và đoạn đầu tuyến đến trạm thu phí. Chi phí cải tạo chỉnh trang trồng cây xanh, cây hoa, duy tu, duy trì sẽ lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp của Hà Nội.
Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tại khu vực đầu tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giao cắt với vành đai 3 thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Qua số liệu theo dõi thực tế, tại những thời điểm cao điểm, lưu lượng xe đã đạt đến 110.000 PCU/ngày, xấp xỉ số liệu dự báo của tư vấn lập dự án là 118.686 PCU vào năm 2033.
Với tốc độ tăng lưu lượng như vậy dẫn đến tại tất cả hướng ra, vào đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân - vành đai 3) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm và dịp lễ, Tết, ảnh hưởng không nhỏ đến ATGT, hình ảnh Thủ đô Hà Nội. Do vậy, việc đầu tư tuyến đường 70 kéo dài, cải tạo mở rộng mặt cắt phần đường xe chạy, cải tạo các nút giao thông khu vực là cần thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận