Rà soát đồ án quy hoạch các huyện lên quận
Sáng nay (8/12), tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ đại biểu HĐND thành phố.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà
Theo đó, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã thảo luận, với 55 lượt đại biểu phát biểu và gần 200 nội dung, tập trung vào nội dung đề nghị, chỉ đạo rà soát các đồ án quy hoạch huyện lên quận theo hướng phát triển kinh tế xã hội đô thị, đảm bảo các tiêu chí đô thị theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các quy định khác có liên quan.
Các địa biểu đề nghị làm rõ việc hỗ trợ kinh phí để sửa chữa một số công trình thuộc sự nghiệp giáo dục đào tạo, sự nghiệp kinh tế cho 5 huyện thực hiện đề án lên quận; đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm về giao thông, khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt, môi trường...
Đồng thời, đề nghị tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng nhằm đạt được các mục tiêu giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Đề nghị các sở, ngành thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đã được phê duyệt; quan tâm có giải pháp phù hợp để cung cấp nước sạch cho khu vực ngoại thành...
Hà Nội sẽ thêm nhiều điểm ùn tắc
Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội, đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu các giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực nội đô một số khu vực như các cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, Vành đai 3, các khu vực cửa ngõ Thủ đô…
Đề nghị có giải pháp điều hành giao thông thông minh nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, đơn giá, định mức trong lĩnh vực giao thông.
Về vấn đề ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thành phố có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có 1 triệu ô tô. Số ô tô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4-5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị chỉ tăng 0,28%.
Theo ông Thường, cầu Thanh Trì hiện có lưu lượng gấp 8 lần thiết kế, Vành đai 3 gấp 6 lần. Do đó, dịp cuối năm ùn tắc sẽ phức tạp hơn do lưu lượng người, phương tiện tham gia lớn, nhiều công trình thi công làm ảnh hưởng đi lại.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải lấy ví dụ, chỉ một điểm quây tôn thi công hố ga thuộc dự án nhà máy nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển đã gây ùn tắc, trong khi sẽ rào chắn 19 ga trên đường này. Sở GTVT sẽ phối hợp các đơn vị xén dải phân cách giữa để phương tiện tránh điểm rào chắn, đồng thời giải tỏa những điểm bán cây cảnh, hoa lấn chiếm hè đường...
Ông Thường dự báo, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy hiện chưa có đường trên cao. Còn khi xong cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì lưu lượng lại dồn xuống nút giao Cổ Linh, Long Biên...
"Sở đã thành lập tổ công tác hàng ngày xuống hiện trường, tuần nào Giám đốc Sở cũng ngồi nghe báo cáo rồi cùng anh em bàn giải pháp tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc", ông Thường nói và đề nghị HĐND ưu tiên vốn đầu tư công cho các dự án giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận