Đô thị

Hà Nội: Ngăn xe dù, bến cóc lộng hành cuối năm

07/01/2025, 10:06

Một trong những giải pháp ngăn xe dù, bến cóc được đề xuất là lắp đặt camera giám sát tại các điểm nóng, từ đó lực lượng chức năng có thể phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vô tư dừng, đỗ bắt khách giữa đường

Những ngày gần đây, không khó để bắt gặp trên tuyến đường Phạm Hùng (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) hướng về cầu Thăng Long, mỗi ngày có hàng trăm xe khách liên tục dừng, đỗ vô tội vạ để đón trả khách.

Hà Nội: Ngăn xe dù, bến cóc lộng hành cuối năm- Ảnh 1.

Xe khách chạy rùa bò đón khách bên ngoài Bến xe Mỹ Đình.

Hàng ngày di chuyển qua đây, chị Nguyễn Thuý (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, hàng dài xe khách nối nhau dừng đỗ sai quy định khiến giao thông càng thêm tắc nghẽn, đặc biệt vào các giờ cao điểm. "Các xe đột ngột dừng hay cắt đầu các phương tiện để đón trả khách sai quy định, rất nguy hiểm", chị Thuý phản ánh.

Theo ghi nhận, các xe thường dừng, đỗ sát lề đường, thậm chí trên vỉa hè hay ngay tại các điểm dừng của xe buýt, di chuyển với tốc độ rùa bò. Chỉ cần không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, cửa xe sẽ nhanh chóng được mở để phụ xe đưa khách lên.

Điển hình như trong sáng 2/1, chỉ trong khoảng 30 phút, tại đoạn qua Bến xe Mỹ Đình, PV chứng kiến hàng chục các phương tiện dừng đỗ tùy tiện để gom khách bất chấp biển cấm.

Thay vì vào trong bến mua vé, hàng chục người dân đứng đợi bên đường để bắt xe. Đáng nói, nhiều hành khách còn ung dung đứng giữa lòng đường để giao nhận hành lý gây ra cảnh nhốn nháo, mất trật tự ATGT.

Đề xuất lắp camera tại những điểm nóng

Đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, vấn nạn xe dù, đón khả khách sai quy định diễn ra từ nhiều năm nay, đặc biệt là dịp cuối năm. Dù lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã xử lý rất quyết liệt nhưng nhiều nhà xe vì lợi nhuận nên vẫn bất chấp để vi phạm.

Để xử lý tận gốc nạn xe dù, bến cóc, cơ quan chức năng cần làm rõ xem có việc bảo kê, tiếp tay hay không. Nếu có, cần xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm để làm gương và tạo sự răn đe.

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức

"Ngoài việc tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát các điểm nóng, lực lượng chức năng đã trực tiếp đến các doanh nghiệp, nhà xe, văn phòng đại diện để tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết. Tuy nhiên, vi phạm vẫn diễn ra. Đơn vị sẽ điều tra cơ bản tuyến địa bàn và nắm bắt nhanh các hành vi vi phạm mới, thủ đoạn mới của các nhà xe để xử lý", đại diện Đội CSGT số 6 nói.

Theo ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trong quá trình hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách đã phát sinh một số các vi phạm phổ biến như xe hợp đồng, xe du lịch thực hiện dừng đón trả khách không đúng nơi quy định; xe từ 10 chỗ ngồi trở lên tổ chức ghép chuyến, đặt chỗ không có hợp đồng vận chuyển.

Các xe khách tuyến cố định chạy "rùa bò" tại các tuyến đường khu vực bến xe, dừng đón trả khách và bốc xếp hàng hóa không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, vi phạm tốc độ…

Hà Nội đang đề xuất lắp đặt camera giám sát tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý…

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng lập tổ công tác liên ngành kiểm tra các hoạt động đón, trả khách trên địa bàn; gắn trách nhiệm của quận, huyện khi để xảy ra tình trạng bến, bãi đón trả khách trái phép.

Cần có "thuốc đặc trị"

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, dịp cuối năm, khi nhu cầu đi lại tăng cao, hiện tượng xe dù, bến cóc có chiều hướng gia tăng. Tình trạng này không chỉ gây mất trật tự ATGT mà còn khiến Nhà nước thất thu thuế, trong khi quyền lợi của hành khách không được đảm bảo trong trường hợp xảy ra sự cố, tai nạn.

Hà Nội: Ngăn xe dù, bến cóc lộng hành cuối năm- Ảnh 2.

Xe khách chạy rùa bò mời chào khách bên ngoài Bến xe Mỹ Đình.

"Nhiều doanh nghiệp vận tải sử dụng những chiêu trò rất tinh vi để cố tình lách luật, né tránh sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng. Xóa xe dù, bến cóc không phải chuyện bây giờ mới nói, song cũng không phải chuyện có thể làm trong một sớm, một chiều", ông Đức nói

Để có thể xử lý triệt để, ông Đức cho rằng, cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đầu tiên vẫn phải là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm thông qua việc thành lập các tổ công tác liên ngành, thường xuyên kiểm tra tại các khu vực được coi là điểm nóng.

Cùng đó, cần đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng bến xe, đảm bảo sự tiện lợi và an toàn để thu hút người dân lựa chọn bến xe chính thức thay vì xe dù; Quy định rõ ràng về giờ xuất bến, điểm đón trả khách và kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các nhà xe tại bến chính thức.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.