Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 8 sẽ là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến xuyên tâm để kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm TP. Hà Nội - Ảnh minh họa |
UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất Koica (Hàn Quốc) hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 8. Đây là một trong các tuyến đường sắt trong quy hoạch chung và quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 8 sẽ có lộ trình: Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá, chiều dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depo, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác, là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến xuyên tâm để kết nối các khu vực dân cư thuộc địa bàn các quận, huyện: Hoài Đức, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Gia Lâm.
Được biết, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã thỏa thuận thực hiện hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 8. Nguồn vốn ODA sử dụng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật (chỉ thực hiện lập nghiên cứu tiền khả thi) khoảng 4 triệu USD (khoảng hơn 91 tỷ đồng) được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ không hoàn lại, kết hợp với vốn đối ứng từ ngân sách của TP. Hà Nội dự kiến khoảng 15 tỷ đồng. Theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ được đầu tư sau năm 2020.
Trước đó, Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng một số dự án đường sắt đô thị, bao gồm: Tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông với chiều dài trên 13km; Tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với chiều dài khoảng 12,5km; Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo với chiều dài khoảng 11,5km.
Một số dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư, bao gồm: Tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài khoảng 26km; Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai dài khoảng 8km; Tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo -Thượng Đình dài 5,9km.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận