Có biển cấm đỗ, xe ô tô vẫn vô tư dừng, đỗ trên đường Nguyễn Chí Thanh
Gần một tháng sau khi CSGT Hà Nội ra quân xử phạt phương tiện dừng, đỗ sai quy định bằng hình thức dán thông báo “phạt nguội”, nhiều tài xế dường như vẫn chưa biết sợ, vô tư vi phạm.
Thản nhiên dừng, đỗ cạnh… biển cấm
Sáng 7/1, có mặt trên trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, bất chấp có rất nhiều biển cấm dừng, đỗ, nhiều chủ phương tiện vẫn vô tư vi phạm.
Điển hình như khu vực đối diện gara ô tô Ngọc Hải (số 16 - Tố Hữu), PV chứng kiến 2 xe ô tô BKS: 30F-773.17 và 30G-52.51 đỗ “chềnh ềnh” dưới lòng đường và đối phó với biển cấm bằng việc bật đèn xi-nhan.
Cách đó không xa, dưới chân tòa nhà HH2 Bắc Hà trên đường Tố Hữu gần ngã tư Tố Hữu - Khuất Duy Tiến cũng xuất hiện nhiều ô tô vô tư dừng, đỗ tại lòng đường sát biển cấm. Việc ô tô xếp hàng đỗ dưới lòng đường, cộng thêm tuyến đường đang rào chắn phục vụ thi công khiến cho giao thông qua khu vực này liên tục ùn tắc giờ cao điểm.
Tương tự, tại đường Phạm Hùng đối diện tòa nhà Landmark 72 (Khu E6 Đô thị mới Cầu Giấy, đường Phạm Hùng), phớt lờ quy định, mặc dù đã có biển cấm đỗ và dừng xe cộng thêm biển báo của Ban Chỉ đạo 197 - Công an phường Mễ Trì về việc cấm đỗ, dừng các phương tiện trên vỉa hè, dưới lòng đường nhưng các xe ô tô vẫn nối hàng dài để đỗ tại khu vực. Mặt đường vốn rộng bỗng chốc bị thu hẹp, cản trở các phương tiện giao thông lưu hành, gây mất ATGT, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Ông Vũ Văn Đức, bảo vệ tại tòa nhà Landmark 72 cho biết: “Chủ yếu những người dừng, đỗ sai quy định là người giao hàng, đón khách, đón người thân…”.
Bật đèn xi-nhan cũng không thoát “phạt nguội”
Phớt lờ quy định, hàng loạt phương tiện ô tô đua nhau dừng, đỗ, chiếm dụng lòng đường (Ảnh chụp tại đường Phạm Hùng đối diện tòa nhà Landmark 72, đường Phạm Hùng)
Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm, giải quyết tai nạn (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, tình trạng các phương tiện dừng, đỗ sai quy định xuất hiện trên nhiều tuyến đường.
Từ ngày 15/12/2020, 15 Đội CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã ra quân kiểm tra, dán thông báo “phạt nguội” đối với xe ô tô dừng, đỗ sai quy định.
“Đây là giải pháp mạnh nhằm đảm bảo TTATGT. Thông báo vi phạm sẽ được dán vào cửa xe. Trường hợp phương tiện dừng, đỗ gây cản trở giao thông sẽ bị dán niêm phong, cẩu kéo về bãi tạm giữ theo quy định. Trong thời hạn ba ngày kể từ ngày vi phạm, chủ phương tiện hoặc người điều khiển được yêu cầu đến trụ sở đội CSGT địa bàn nơi vi phạm để giải quyết. Nếu chủ xe không đến làm việc, CSGT sẽ gửi thông báo đến tất cả các đội quản lý địa bàn, phát hiện, xử lý khi phương tiện lưu thông trên đường”, Trung tá Vinh nói
Cũng theo Trung tá Vinh, hàng ngày các Đội CSGT địa bàn tiếp tục xử lý mạnh trên các tuyến phố chính và tập trung vào 8 tuyến đường trọng điểm gồm: Ngọc Hồi đến Lê Duẩn; Quang Trung, Trần Phú (quận Hà Đông) đến Nguyễn Trãi, Tôn Đức Thắng, Chu Văn An; Tố Hữu đến Giảng Võ; Trần Duy Hưng đến Văn Cao; Nhổn đến Nguyễn Thái Học; Nguyễn Văn Cừ đến Đặng Phúc Thông; Võ Nguyên Giáp đến cầu Vĩnh Tuy; Phạm Văn Đồng đến đường Vành đai 3 dưới thấp qua bán đảo Linh Đàm...
Nói về quy trình tuần tra dán “phạt nguội”, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, theo quy định, các tổ tuần tra kiểm soát trên đường khi phát hiện ô tô đỗ, dừng không đúng nơi quy định, tài xế không có trên xe, sẽ ghi lại hình ảnh và gọi loa thông báo.
Sau khi gọi loa mà lái xe không xuất hiện làm việc, tổ tuần tra sẽ lập biên bản, có sự chứng kiến của người dân, ghi nhận vi phạm, rồi dán thông báo xử phạt lên kính xe.
Thống kê cho thấy, từ ngày 15 - 31/12, riêng Đội CSGT số 7 đã xử lý 454 trường hợp dừng, đỗ sai quy định, phạt tiền khoảng 173 triệu đồng.
“Chủ xe dùng đủ mọi cách “lách luật”. Nhiều trường hợp chủ xe dừng xe vào ăn sáng và bật đèn xi-nhan để đối phó, cố tình gây khó lực lượng chức năng. Không chấp nhận, chúng tôi kiên quyết làm rõ. Nếu xe không hỏng, chủ xe không có trong xe thì kiên quyết xử lý”, Trung tá Thắng nói và cho biết: Đèn cảnh báo chỉ bật trong những trường hợp xe hỏng, gặp sự cố, trời sương mù để cảnh báo cho các phương tiện khác biết.
Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng này, ngoài việc ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nghiêm minh thì công tác quy hoạch giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh cần phải được chú trọng hơn.
“Không làm đồng bộ, không quy hoạch điểm đỗ cho phương tiện thì khó có thể xử lý tận gốc vấn nạn dừng, đỗ phương tiện tràn lan như hiện tại”, TS. Thủy cho hay.
Đồng quan điểm, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Về lâu dài, các cơ quan liên quan cần giám sát chặt việc quy hoạch, xây dựng các công trình chung cư, đảm bảo hạ tầng giao thông tĩnh của dự án nhà ở phù hợp với nhu cầu của cư dân.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ tháng 11/2019 đến nay, hơn 16.000 trường hợp lái xe ô tô ở Hà Nội đã bị xử “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông. Trong đó, từ ngày 15/12 đến nay, đã dán thông báo “phạt nguội” tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định đối với hơn 400 phương tiện ô tô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận