Tại dự thảo, UBND TP Hà Nội thống nhất vai trò của đường sắt đô thị là trục "xương sống" của hệ thống hạ tầng GTVT, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải của thành phố theo hướng bền vững, hài hòa, hợp lý.
Đến năm 2030, UBND TP Hà Nội phấn đấu hoàn thành thi công xây dựng 96,8km đường sắt đô thị và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km, với sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14,6 tỷ USD. Nếu hoàn thành mục tiêu này, đường sắt đô thị sẽ đảm nhận 7-8% lượng hành khách công cộng.
Phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%.
Đến năm 2035, UBND TP Hà Nội hoàn thành đầu tư xây dựng 301km đường sắt đô thị, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22,57 tỷ USD. Nếu hoàn thành mục tiêu này, sau năm 2035, đường sắt đô thị sẽ đảm nhận 35-40% lượng hành khách công cộng.
Đến năm 2045, Hà Nội phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng 206,1km đường sắt đô thị được điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đánh giá, phương án "1 kế hoạch, 3 phân kỳ" có ưu điểm là đáp ứng được mục tiêu hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035, có thể đáp ứng được mục tiêu về thị phần vận tải hành khách công cộng 50-55%...
Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, đòi hỏi thành phố phải ưu tiên tập trung nguồn lực rất cao.
Bên cạnh đó, phương án này có nhu cầu vốn lớn, thời gian thu xếp ngắn, nên sẽ gặp khó khăn trong việc huy động, bố trí nguồn vốn đầu tư; chi phí vận hành, bảo dưỡng gây áp lực lên ngân sách sau khi đưa toàn bộ mạng lưới vào khai thác.
"Việc hoàn thành các mục tiêu xây dựng hạ tầng đường sắt đô thị được đề cập trong dự thảo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô là một thách thức rất lớn, đòi hỏi một cách làm mang tính đột phá trong việc huy động nguồn vốn và tổ chức triển khai", lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhận định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận