Sáng nay (19/10), Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin về tình hình thực hiện giải pháp thí điểm bảo đảm ATGT khu vực trước cổng một số trường học trên địa bàn thành phố.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (BIGRS) - giai đoạn 2021-2025 do Quỹ Bloomberg tài trợ.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, dự án hỗ trợ 4 hợp phần chính gồm: hạ tầng giao thông; cưỡng chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tuyên truyền và truyền thông về an toàn giao thông; dữ liệu và giám sát.
Một trong những nội dung trọng tâm của dự án là cải thiện điều kiện hạ tầng bảo đảm an toàn cho đối tượng yếu thế, đặc biệt là cho học sinh ở khu vực cổng các trường học với mục tiêu là tạo ra những tuyến đường an toàn hơn cho học sinh, qua đó tăng tỷ lệ học sinh tự đến trường, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
Trong năm nay, Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn của dự án và các đơn vị liên quan rà soát lựa chọn thực hiện triển khai thí điểm các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông tại 3 địa điểm có những điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau, gồm: cụm trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); cụm trường mầm non Sài Sơn B, Trường tiểu học Sài Sơn A, Trường phổ thông cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).
Trong đó, Trường tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) và cụm trường mầm non Sài Sơn B, Trường tiểu học Sài Sơn A, Trường phổ thông cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai) được thực hiện thí điểm các giải pháp cải thiện ATGT khu vực trường học dưới sự hỗ trợ của Chương trình hợp tác vì các thành phố lành mạnh - PHC (PHC là mạng lưới toàn cầu có uy tín với 70 thành phố cam kết cứu sống các sinh mạng bằng cách ngăn ngừa các bệnh không lây nhiễm và thương tích) trong khuôn khổ Dự án BIGRS.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Toàn và các chuyên gia đến từ Dự án BIGRS, nguyên tắc của thiết kế đường phố an toàn nói chung và cho khu vực trường học nói riêng là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, ưu tiên sự di chuyển của con người hơn phương tiện, ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.
Về giải pháp hạ tầng sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học.
Tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng, tăng nhận diện khu vực trường học bằng biển báo, sơn kẻ vạch; thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học.
Mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh; tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh trước khu vực cổng trường học, tạo không gian phù hợp cho phụ huynh chờ đón học sinh có trật tự và khoa học, tránh sự lộn xộn trong giờ đưa đón học sinh ở trước cổng trường.
Tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao bảo đảm an toàn giao thông; hạn chế tốc độ các phương tiện qua khu vực cổng trường…
Cùng với thực hiện thí điểm các giải pháp về hạ tầng, Dự án thí điểm sẽ thực hiện công tác tuyên truyền về các giải pháp thí điểm, tuyên truyền đến vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện khu vực cổng trường an toàn, trật tự…
Tại hội nghị, đại diện các trường học đều cho rằng, việc tổ chức lại giao thông đảm bảo ATGT khu vực cổng trường học là cần thiết và mong muốn dự án sớm được triển khai và khẳng định sẽ tích cực tham gia phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác khảo sát, xây dựng phương án và tuyên truyền, vận động đến toàn thể phụ huynh và học sinh để dự án phát huy hiệu quả. Đại diện các trường, thí điểm đảm bảo ATGT khu vực cổng trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận