UBND TP Hà Nội vừa giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe.
Hà Nội sắp thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Hầm chui được lên phương án để xây dựng tại vị trí nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy là hầm trực thông. Tổng mức đầu tư dự án được tính toán khoảng từ 500 - 700 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2023 - 2024.
Hầm được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín; hầm hở; tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).
Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm: cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Hiện trên địa bàn TP Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương; một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.
Việc xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy được PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ, chuyên gia giao thông đánh giá là phù hợp.
"Trước thực trạng giao thông qua lại khu vực rất lớn, việc có thêm hầm chui tôi tin rằng nơi đây sẽ bớt quá tải, "xoá" được điểm đen ùn tắc", bà Thuỷ bày tỏ.
Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Hiện tại, nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục còn lại như thảm mặt đường, lắp hệ thống chiếu sáng, thử tải cầu, tổ chức giao thông, sơn kẻ vạch…
"Theo tiến độ chúng tôi sẽ hoàn thành dự án vào dịp 2/9, tuy nhiên sau đó còn các công tác nghiệm thu, kiểm tra chất lượng công trình từ các bộ, ngành. Dự kiến, cuối tháng 8 đơn vị chủ đầu tư sẽ xin phép UBND TP để thông xe công trình trọng điểm vào dịp 10/10", vị đại diện này cho hay.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km 0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km 4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến thông xe vào ngày 10/10/2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận