Đường sắt đô thị

Hà Nội thống nhất phương án đầu tư đường nối sân bay Gia Bình

08/03/2025, 18:31

UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết luận của Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh).

Cụ thể, UBND TP Hà Nội thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình theo phương án 1.

Hà Nội thống nhất phương án đầu tư đường nối sân bay Gia Bình- Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Gia Bình trong tương lai.

Theo đó, sẽ xây dựng mới đoạn từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh đi về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3.

Tuyến đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội với chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP Hà Nội khoảng 28,58km.

Ông Dương Đức Tuấn giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Các đơn vị phải lập bảng phân tích, nêu bật được ưu điểm của phương án chọn và nhược điểm của phương án so sánh (cắt qua các khu vực chức năng đã được xác định trong các quy hoạch, chủ trương đầu tư xây dựng được duyệt; đi trên cao qua khu vực bãi sông, không có cấu tạo thành phần đường gom và kết nối đô thị hai bên; qua khu vực chùa Hoa Lâm Viên (khu di tích Bãi Sập). Không thuận lợi trong kết nối với các tuyến đường sắt đô thị và ga Yên Viên...).

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thống nhất các nội dung chi tiết của Phương án 1. Trong đó, đối với đoạn xây mới từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3, tuyến đi bằng với quy mô mặt cắt ngang rộng 120m (10 làn đường cao tốc).

Đối với tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường đi trên cao, là tuyến nhánh kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9.

Đoạn đi trùng với Vành đai 3 kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên sẽ có quy mô mặt cắt ngang rộng 120m (10 làn đường cao tốc), bao gồm cả hành lang tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 34m). Đoạn đi trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội có quy mô mặt cắt ngang rộng 60m.

Ông Dương Đức Tuấn giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường trong phạm vi 300 - 400m; các dự án đầu tư đã và đang triển khai; các khu vực phát triển TOD để báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo.

Về cơ chế đầu tư, cần xem xét lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT của toàn tuyến (sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với với trung tâm Hà Nội; trừ đoạn nối vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên khoảng 10,5/28,58km trên tổng số 49,5km hiện đang được triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư công.

UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở Tài chính mới) chủ trì, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 68 của Văn phòng Chính phủ, nghiên cứu, đề xuất cơ chế đầu tư đối với nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của TP Hà Nội; tham mưu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3/2025

Các đơn vị liên quan thực hiện đầu tư công giải phóng mặt bằng đối với đoạn trên địa phận TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Bắc Ninh (giải phóng mặt bằng quy mô, ranh giới trong tuyến đường).

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động rà soát và quy hoạch, thống nhất với Thủ đô Hà Nội về hướng tuyến và quy mô chiều rộng tuyến đường khoảng 120m với chiều dài tuyến đường khoảng 46km.

Tổng mức đầu tư cho Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội là khoảng 26.700 tỷ đồng (xây lắp 21.500 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 5.200 tỷ đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.