Cuộc thi này không có đơn vị đạt giải Nhất |
UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội vừa trao giải cuộc thi "Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030".
Đáng chú ý, cuộc thi này không có phương án nào được trao giải Nhất. Giải Nhì thuộc về liên danh viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI) với trị giá giải thưởng là 100.000 USD. Cùng đó, 5 đơn vị khác lọt vào vòng chung khảo cũng đã được nhận số tiền hỗ trợ 25.000 USD.
Theo Ban tổ chức cuộc thi, ý tưởng đạt giải Nhì đưa ra 7 chiến lược nhằm chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội. Trong đó có mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông. Đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ; Cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân. Tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe; Phát triển hệ thống giao thông công cộng, cụ thể là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị; Giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng; Đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc; Phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng; Lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn.
Trao đổi thêm với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận ý tưởng của đơn vị đạt giải, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu ứng dụng các giải pháp để có thể thực hiện cho thành phố. Cũng theo ông Tuấn, các ý tưởng giải pháp sẽ được linh hoạt lồng ghép đưa vào các đề án, chương trình, giải pháp chung của thành phố trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phương tiện, điều tiết giao thông để nhằm phát triển hệ thống giao thông vận hành hiệu quả hơn, chống được ùn tắc một cách thiết thực nhất.
"Đây là giải pháp tổng quát, có cái nhìn đa chiều về giao thông giúp cho thành phố để có thể áp dụng, giải quyết ùn tắc" ông Tuấn nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận