Đường huyết mạch trở thành nỗi ám ảnh
Hơn một năm qua, tuyến đường Thanh Niên (đường số 3) nối khu kinh tế (KKT) Dung Quất với sân bay Chu Lai (Quảng Nam) trở thành nỗi ám ảnh với người dân tham gia giao thông trên tuyến và phương tiện chở vật liệu phục vụ xây dựng các công trình, dự án tại KKT Dung Quất.
Tuyến đường kết nối KKT Dung Quất với sân bay Chu Lai nát bươm.
Ghi nhận cho thấy, tuyến đường có chiều dài khoảng 4km chạy qua địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn đã không còn nguyên vẹn khi nền đường là những ao, hồ nước, có những đoạn bùn lầy lội như ruộng cày.
Tại điểm qua thôn Trung An, xã Bình Thạnh đến vòng xoay khu du lịch Thiên Đàng nền đường bị xe tải nặng “băm nát”. Hình ảnh tuyến đường nhựa năm nào giờ không còn mà thay thế vào đó là sự bực tức của người dân sống hai bên đường mỗi khi tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đây.
Nhiều ô tô con gầm thấp di chuyển khá khó khăn do nền đường bị lún tạo thành những hố sâu. Có tài xế không rành đường trong quá trình điều khiển phương tiện thường xuyên bị đá va vào gầm xe.
Anh Tuấn Anh, tài xế thường xuyên đi lại trên tuyến cho biết, dù chiều dài tuyến đường chỉ 4km, nhưng để thoát ra phải mất ít nhất 20 phút di chuyển. “Đây là tuyến giao thông huyết mạch nhưng đi lại còn khổ hơn đường miền núi. Không những vậy, ô tô con thường bị xe tải chạy ngược chiều ép nên rất khó chịu”, anh Tuấn Anh cho hay.
Trong khi đó, đối với người điều khiển xe máy còn khó khăn hơn bởi dọc đường là hàng trăm “ao cá” lớn nhỏ. Nhiều người chạy xe máy qua đây bị sụp ổ gà té ngã gây thương tích.
Bức xúc vì đường hư hỏng nặng, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, bùn đất bắn tung tóe, nhiều người dân sống dọc hai bên tuyến đường đã dùng những vật cản mang ra giữa đường để như ngầm phản đối xe quá tải.
Bức xúc vì đường hư hỏng nặng và xe tải chạy ẩu người dân đã dùng vật cản chặn đường.
Ông Nguyễn Ngọc Vy, xã Bình Thạnh bức xúc: "Tuyến đường này giờ hư hỏng quá nặng. Nhà mặt đường nên ngày nắng phải dùng bạt che quanh nhà để đỡ bụi, ngày mưa bùn bắn vô tới sân. Dường như ngày nào cũng có người té ngã.
Nguồn thu từ Khu kinh tế Dung Quất cho ngân sách Trung ương là rất lớn, trong giai đoạn 2009 - 2022, đã nộp khoảng 153.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng KKT Dung Quất là 1.583 tỷ đồng.
Nguồn vốn trên là quá ít so với dư địa mà khu kinh tế mang lại.
Kiến nghị Trung ương xem xét, cân đối hỗ trợ nguồn vốn nhiều hơn nữa để đơn vị đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường chính. Có như vậy mới đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ trong phát triển KKT Dung Quất thành điểm sáng của cả nước.
Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương
Khu kinh tế trọng điểm lớn nhất tỉnh mà đường sá tệ như vậy, người dân luôn thấp thỏm nỗi lo tai nạn. Không biết đến khi nào nhà nước mới quan tâm đầu tư lại tuyến đường”, ông Vy nói.
Tương tự là tuyến đường QL24C (đường Võ Văn Kiệt) kết nối trực tiếp QL1 với Cảng Dung Quất, từ nhiều năm qua tuyến giao thông huyết mạch chạy giữa khu kinh tế này rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Song việc sửa chữa chỉ ở mức vừa và nhỏ nên sau thời gian ngắn thì hư hỏng xuất hiện trở lại.
Đi dọc theo tuyến từ vòng xuyến Khu đô thị Vạn Tường đến Cảng Dung Quất không khó để nhận diện chi chít ổ gà, những vệt nứt nẻ, hư hỏng nền đường. Nhiều ổ gà sau khi được vá đã bong trở lại tạo thành điểm đen gây guy cơ tai nạn gia tăng.
Không những vậy, tình trạng xe tải chở dăm gỗ, vật liệu xây dựng “chạy đua” trên đường thường xuyên gây tai nạn dẫn đến chết người và làm rơi vãi vật liệu trên đường khiến người dân bức xúc. Có một số thời điểm người dân xã Bình Thuận đã chặn đường phản đối khiến giao thông truyên tuyến bị tê liệt trong nhiều giờ liền.
Tiếp tục chờ vì chưa cân đối được nguồn vốn
Một cán bộ Ban Quản lý KKT Dung Quất cho biết, các tuyến giao thông chính trên địa bàn mỗi năm vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa về cảng Dung Quất và phục vụ thi công các dự án lớn tại đây.
Thế nên, việc các công trình đường giao thông hư hỏng đang đặt ra nhiều vấn đề trong thu hút đầu tư, xây dựng KKT Dung Quất trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung -Tây Nguyên nói chung.
Một "ao cá" trên đường ở KKT Dung Quất.
“Hiện trạng hạ tầng như vậy đơn vị có biết và có chủ trương sửa chữa, nhưng thực sự là không xuể vì hệ thống đường lớn nhỏ ở đây dài cả trăm km. Trong khi đó hầu hết đều được đưa vào sử dụng hàng chục năm qua nên sửa chữa nhỏ cũng chỉ là giải pháp tạm thời”, vị cán bộ này nói.
Liên quan đến QL24C xuống cấp, hư hỏng, theo Ban Quản lý KKT Dung Quất, thời gian qua lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất rất lớn, trong khi đoạn tuyến này mới đầu tư 2 làn xe là quá hẹp, gây rất nhiều khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, gây bức xúc cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Trưởng Ban Quản ký Khu kinh tế Dung Quất Hà Hoàng Việt Phương thừa nhận thực trạng hạ tầng ở KKT Dung Quất đang xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nguyên nhân xuống cấp là do các công trình được đầu tư từ 20 năm trước và chưa có duy tu, sửa chữa lớn dẫn đến đường sử dụng lâu nên xuống cấp. Đồng thời, một số công trình trục chính chưa mở rộng đúng quy hoạch, nhiều dự án còn đầu tư dở dang, thắt nút cổ chai dẫn đến không thể phát huy hết tiềm năng của khu kinh tế.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại buổi kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng thực trạng hạ tầng tại KKT Dung Quất xuống cấp và việc đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông là cần thiết.
Theo đó, về mặt chủ trương lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dự kiến chi khoảng hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách năm 2022 để bố trí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông tại đây. Tuy nhiên, qua tính toán, tỉnh nhận thấy nguồn lực không đủ nên “hạ” xuống còn khoảng 500 tỷ.
Thế nhưng, qua làm việc với các sở ngành liên quan, qua báo cáo tình hình tài chính, tỉnh Quảng Ngãi xét thấy không thể cân đối được nguồn vốn bố trí.
Nền đường nát vụn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo một cán bộ Ban Quản lý KKT Dung Quất, đơn vị sẽ kiến nghị tỉnh bố trí vốn trong năm 2024 để thực hiện đầu tư.
Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc cân đối nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng KKT Dung Quất rất khó khăn do nguồn vốn bố trí quá lớn, nhất là trong bối cảnh nguồn thu ngân sách trong năm nay và dự báo các năm tới sẽ thấp hơn so với năm 2022.
Tuy vậy, tỉnh sẽ cố gắng tính toán để tìm nguồn vốn bố trí trước mắt là khắc phục các hư hỏng, để đầu tư kiên cố, đồng bộ thì phải chờ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận