Lộ thông tài sẽ thông
Báo cáo trước Quốc hội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, một trong những đột phá rõ nét nhất của năm 2024 là phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.
Theo ông Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, năm 2024, nhiều công trình giao thông quan trọng quốc gia có ý nghĩa liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa đã được đưa vào khai thác. Chính sự đột phá về giao thông đã góp phần tăng trưởng kinh tế.
Ông Ngân cho biết, trong đầu tư công, giao thông là mũi nhọn, được giao nguồn vốn rất lớn và hiện có tốc độ giải ngân hàng đầu. Nhờ đó, hàng loạt dự án lớn đã hoàn thành.
Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 cho biết, trong các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chính phủ tiếp tục xác định tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; các dự án quan trọng, động lực như sân bay Long Thành, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM, phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Bên cạnh đó, phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư trong năm 2025 đối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
"Lộ thông thì tài thông. Nhờ giao thông được cải thiện, giao thương hàng hóa thuận lợi, kéo các vùng miền trên cả nước gần lại với nhau. Cũng nhờ hạ tầng giao thông phát triển mà các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng coi Việt Nam là điểm đến lý tưởng", ông Ngân đánh giá.
Để có được điều này, theo ông Ngân, bên cạnh chủ trương đúng đắn của Đảng, sự quyết liệt của Chính phủ, còn phải nhắc tới quyết tâm chính trị của toàn ngành giao thông; những nỗ lực vượt khó, vượt khổ của công nhân ngày đêm trên công trường, không ngại nắng mưa, không quản lễ, Tết.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng khẳng định, có được cơ sở hạ tầng giao thông như ngày hôm nay là nhờ hơn chục năm qua, ngay từ Đại hội Đảng XI đã xác định một trong những đột phá chiến lược là phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.
Đến Đại hội XII, XIII, các Nghị quyết tiếp tục kế thừa và xác định xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược.
"Hơn 10 năm qua, để phục vụ đầu tư cơ sở hạ tầng, chúng ta đã dồn nguồn lực cỡ 650 nghìn tỷ đồng, tương đương thu ngân sách quốc gia của cả năm 2015", ông Kiên đánh giá và cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống đường bộ cao tốc, nâng cấp đường sắt và hàng không, hàng hải, chi phí logistics trong nước ngày một giảm.
"Việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết nếu muốn trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao vào năm 2030", ông Kiên nêu quan điểm.
Kỳ vọng bước phát triển nhảy vọt
Đại biểu Quốc hội Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, trong 10 năm tới, khi kết cấu hạ tầng giao thông được đồng bộ, đường sắt tốc độ cao hoàn thành, đường bộ cao tốc phát triển, hàng không có những sân bay tầm cỡ quốc tế như sân bay Long Thành; đường thủy với nhiều cảng nội địa và cảng biển được đầu tư mở rộng, kinh tế của đất nước sẽ có bước phát triển thần kỳ.
"Tôi cho rằng, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc sẽ có giai đoạn kinh tế phát triển thần kỳ ở mức 2 con số. Mà muốn đạt được điều đó, chúng ta phải có hạ tầng hiện đại, trong đó hạ tầng giao thông phải đi đầu", ông Cường nói.
Ông Cường nhấn mạnh, điều này là chắc chắn không phải dừng lại ở kỳ vọng nữa. Bởi khi hạ tầng giao thông được kết nối thông suốt sẽ tăng tính liên kết vùng, từ đó phát huy được thế mạnh của các vùng kinh tế.
"Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung có được hôm nay là do có sự quan tâm đầu tư các dự án giao thông. Không dừng lại ở đó, hiện nay khu vực này vẫn đang tiếp tục được Đảng, Chính phủ quan tâm, dành nhiều nguồn lực.
Tới đây, khi sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM… cùng hàng loạt các dự án cao tốc khác sẽ đem lại một diện mạo mới cho cả vùng. Khi đó, chắc chắn chúng ta sẽ đón được nhiều "đại bàng" về "làm tổ", đặc biệt là ở các lĩnh vực công nghệ cao như chíp bán dẫn, điện tử, công nghệ số…", ông Cường nói.
Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra kỳ tích
Theo ông Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thời điểm đất nước đang chuyển mình như hiện nay thì hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông vẫn phải tiếp tục tập trung hoàn thiện, nâng cấp đồng bộ, toàn diện hơn nữa.
Ông Thịnh nhìn nhận, giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành. Từ đó, tạo ra sự phát triển đồng bộ và đồng đều giữa các khu vực trên cả nước.
Thời gian tới, nếu chọn đột phá thì chính là giao thông đường sắt, mà cụ thể là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tuyến đường sắt này sẽ tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Ông Thịnh cho hay, nhìn tổng thể nền kinh tế của các quốc gia hiện nay, một yếu tố mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh và động lực để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững chính là tốc độ di chuyển. Khoa học kinh tế trong tương lai có thể sẽ thừa nhận yếu tố này. Tốc độ di chuyển sẽ được đặt cạnh các yếu tố cơ bản, truyền thống khác như quy mô dân số, tài nguyên khoáng sản.
"Với lý do đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là sự lựa chọn bắt buộc trên hành trình đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Chỉ có như thế chúng ta mới cạnh tranh được các quốc gia khác", ông Thịnh nói.
Trong năm 2024 (tính đến tháng 11), có thêm 109km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên hơn 2.021km; khởi công tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; khởi công 2 dự án nâng cấp tuyến để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; khởi công 2 dự án nối thông đường Hồ Chí Minh.
Đồng thời, cũng trong năm 2024 Thủ tướng Chính phủ đã phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc"; quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận