Hạ tầng

Hà Tĩnh có bến xe xã hội hoá 100 tỉ đồng

22/04/2015, 15:58

Bến xe mới Hà Tĩnh được đầu tư bằng xã hội hóa với số vốn gần 100 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn loại 1.

a3
Bến xe mới Hà Tĩnh dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 19/5 tới

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự vừa có buổi làm việc với các sở, ngành về chuyển đổi mô hình quản lý, hoạt động bến xe theo hình thức xã hội hóa đầu tư và công tác chuẩn bị đưa Bến xe Hà Tĩnh vào khai thác, sử dụng. 

Dự án đầu tư xây dựng Bến xe Hà Tĩnh được UBND tỉnh phê duyệt tháng 11/2013, đạt tiêu chuẩn Bến xe loại 1 với diện tích gần 20.000 m2. Dự án nằm trên quốc lộ, tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Công ty CP bến xe Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 100 tỷ đồng. Với mặt bằng và cơ sở vật chất hiện nay, bến xe đạt tiêu chuẩn bến xe loại 1, bao gồm kho vận, trung chuyển hàng hóa kết hợp với các dịch vụ bổ trợ khác. 

Việc đưa bến xe mới vào khai thác theo dự kiến đúng vào dịp sinh nhật Bác 19/5 tới đây sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắc, gây mất trật tự ATGT, mất trật tự an toàn xã hội do bến xe trung tâm TP. Hà Tĩnh hiện đang tọa lạc ngay trên tuyến phố Trần Phú, giữa trung tâm thành phố. 

a1
Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi họp

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Tĩnh, trên địa bàn tỉnh có 10 bến xe và đang sử dụng 49 cán bộ, công nhân viên. Hiện có 4 bến đạt tiêu chuẩn loại 4 (đủ tiêu chuẩn để khai thác các tuyến liên tỉnh từ 300 km trở lên), 4 bến đạt loại 5, 1 bến đang xây dựng và 1 bến đã ngừng hoạt động. Trong đó có 2 bến xe đã xã hội hóa là bến xe Tây Sơn (huyện Hương Sơn) và bến xe Can Lộc huyện Can Lộc (của Công ty TM-XD Thanh Cường). 

Công tác xã hội hóa đầu tư bến xe tại Hà Tĩnh thời gian qua gặp khó khăn do hoạt động khai thác bến xe có hiệu quả thấp nên không hấp dẫn các nhà đầu tư. Do vậy, bến xe Can Lộc sau khi được đầu tư xã hội hóa nhưng nguồn thu không đủ bù đắp chi phí nên đã dừng hoạt động.

Mặt khác do Hà Tĩnh có số tuyến vận tải và số lượng phương tiện khai thác tuyến cố định không nhiều, toàn tỉnh có 61 tuyến với 220 xe khai thác tuyến cố định, bên cạnh đó, dịch vụ kinh doanh ngành nghề khác cũng khó khăn nên nguồn thu ít, thu hồi vốn chậm. 

a2
Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT phát biểu tại cuộc họp

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự chia sẻ, trước đây cái gì cũng tập trung xây dựng trong nội thành nên nay cần phải quy hoạch lại để phù hợp với tốc độ phát triển, phù hợp với chiến lược phát triển đô thị. Việc xã hội hóa bến xe là chủ trương đúng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng của ngành GTVT, chúng ta để dành ngân sách đầu tư vào việc khác. 

Chủ tịch Võ Kim Cự cũng đã đánh giá cao việc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh đầu tư xây dựng bến xe Hà Tĩnh theo hình thức xã hội hóa, đồng thời cũng yêu cầu công ty sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo an toàn kỹ thuật để đưa bến xe vào khai thác trong tháng 5. Ngoài ra, đơn vị phải hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải trước khi đưa bến đi vào hoạt động và giải quyết vấn đề lao động việc làm cho người lao động sau khi bến xe mới đi vào hoạt động. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.