Trong nước

HAGL thảm bại 3 trận liên tiếp

22/01/2015, 07:29

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã phải nhận thất bại thứ ba liên tiếp chỉ sau bốn vòng đấu tại V-League 2015.

141
Các cầu thủ HAGL vất vả chống đỡ những pha lên bóng của đội chủ nhà Hải Phòng với cặp tiền đạo Stevens và Fagan

Thay đổi nhưng chưa đủ

Bước vào trận đấu trên sân Lạch Tray của Hải Phòng, HLV Graechen đã có những điều chỉnh nân sự khá bất ngờ khi để bộ đôi Công Phượng, Xuân Trường ngồi dự bị. Thay vào đó, tân binh Zdravko đá cặp cùng Văn Toàn trên hàng công còn Minh Vương hợp với Tuấn Anh thành cặp tiền vệ trung tâm.

Cùng với sự thay đổi về mặt con người, HAGL cũng đã nhập cuộc theo một cách khá bất ngờ là chơi phòng ngự phản công. Có lẽ sau hai trận thua liên tiếp, HLV Graechen đã rút ra được bài học trong cách vận hành đấu pháp. Tuy nhiên, những sự điều chỉnh của HLV Graechen không mang đến nhiều hiệu quả.

Kết quả vòng 4 V-League 2015

Than Quảng Ninh - Đồng Tháp: 3-1
Thanh Hóa - Khánh Hòa: 1-1
SL Nghệ An - Becamex Bình Dương: 0-1
SHB Đà Nẵng - Hà Nội T&T: 1-1
QNK Quảng Nam - ĐT Long An: 2-2
Hải Phòng - HA Gia Lai: 1-0
Đồng Nai - XSKT Cần Thơ: 0-0

Với dàn cầu thủ đa phần còn rất trẻ, HAGL gặp nhiều khó khăn trước đội chủ nhà dầy dạn kinh nghiệm. Dù tập trung số đông nhân sự trước vòng cấm nhưng hàng thủ HAGL vẫn để lộ rất nhiều khoảng trống để cặp tiền đạo Fagan, Steven khai thác.

Trong 45 phút đầu tiên, các chân sút chủ nhà đã tạo ra được nhiều pha uy hiếp khung thành Minh Nhựt. Đáng tiếc là các cầu thủ vẫn thiếu một chút chính xác ở những tình huống cuối cùng để có bàn thắng mở tỉ số.

Phòng ngự không ấn tượng, HAGL chơi tấn công cũng chẳng khởi sắc. Trong ngày thiếu vắng Xuân Trường, một mình Tuấn Anh không cáng đáng nổi khu vực giữa sân và thường xuyên để mất bóng. Trong khi đó, Văn Toàn không có được sự hỗ trợ từ Công Phượng cũng tỏ ra lạc lõng bên cạnh Zdravko. Bởi vậy, không quá bất ngờ khi cả hiệp 1, đội bóng phố núi chỉ có duy nhất một cơ hội ra tấm ra món khi Zdravko đánh đầu cận thành trúng vị trí thủ thành Xuân Việt.

Sau giờ nghỉ, Hải Phòng vẫn làm chủ hoàn toàn thế trận với những pha tấn công liên tiếp. Nỗ lực của đội chủ nhà cuối cùng cũng được đền đáp với bản mở tỉ số do công của Steven ở phút 57.

Nhận bàn thua, HLV Graechen ngay lập tức đưa Công Phượng vào sân và thúc các học trò đẩy cao đội hình nhằm kiếm tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, sự có mặt của cầu thủ mang áo số 44 không thể giúp HAGL có được thế trận tấn công mạch lạc hơn, kể cả từ thời điểm Hải Phòng chơi thiếu người do Khánh Lâm nhận thẻ đỏ.

Chẳng những vậy, việc dâng lên quá cao khiến đội bóng phố núi thường xuyên rơi vào bẫy phòng ngự phản công của đội chủ nhà. Nếu chính xác hơn, các chân sút áo đỏ đã phải có thêm ít nhất hai bàn thắng trong hiệp 2.

Lấy đơn giản thắng phức tạp

Chính xác hơn mà nói, tỉ số 1-0 nghiêng về Hải Phòng chưa phản ánh chân thực cục diện của trận đấu trên sân Lạch Tray. Xét về mặt kỹ thuật cá nhân, các cầu thủ Hải Phòng không hơn các đồng nghiệp trẻ bên phía HAGL nếu không muốn nói là kém. Tuy nhiên, đội chủ nhà lại cho thấy hiệu quả từ lối chơi đơn giản. Mỗi khi có bóng, đội bóng áo đỏ chỉ có hai phương án là dốc biên rồi tạt vào để các tiền đạo xoay sở hoặc phất bóng dài để những cầu thủ phía trên đua tốc độ vượt qua đối thủ.

Xuyên suốt 90 phút thi đấu, Hải Phòng chẳng cần kiểm soát bóng quá nhiều nhưng có cảm giác mỗi pha tấn công của đội chủ nhà đều tiềm tàng sự nguy hiểm. Nhân sự tấn công của đội chủ sân Lạch Tray cũng khá hạn chế và chủ yếu dựa vào khả năng tì đè, phối hợp giữa Fagan và Steven. Tình huống mở tỉ số là một trong những tình huống hiếm hoi số nhân sự của đội bóng đất Cảng trong vòng cấm thủ môn Minh Nhựt lớn hơn con số 2. Cũng phải thừa nhận sự non kém của hàng thủ HAGL đã tạo điều kiện để Hải Phòng triển khai ý đồ chơi bóng dễ dàng.

Nếu như Hải Phòng chơi đơn giản bao nhiêu thì HAGL lại đá rườm rà bấy nhiêu. Những đường chuyền ngang, chuyền về liên tiếp khiến tốc độ lên bóng của các cầu thủ áo xanh bị giảm đáng kể, yếu tố bất ngờ cũng không còn và tất nhiên các học trò của HLV Graechen không thể thành công. Trong các pha tranh chấp tay đôi, Tuấn Anh và đồng đội cũng chưa đủ độ quái để vượt qua những đàn anh bên phía chủ nhà.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.