Hai Bộ trưởng ký kết, thống nhất ban hành chương trình hợp tác của Bộ Tài nguyên và môi trường - Bộ GTVT có hiệu lực từ 8/3/2018 |
Chiều 8/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà ký kết và thống nhất ban hành Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2018-2021 nhằm tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động GTVT. Chương trình phối hợp gồm các nội dung: Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của hai Bộ; tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, các đề án, dự án; thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật....
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT nhận được sự ủng hộ quan tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong triển khai xây dựng các dự án giao thông, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án và hạn chế tác động xấu đến môi trường. Chương trình hợp tác sẽ giúp Bộ GTVT, ngành GTVT thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, giúp ngành thực hiện tốt mục tiêu phát triển GTVT xanh, bền vững.
"Các dự án phát triển kết cấu hạ tầng GTVT liên quan đến thu hồi đất thường khó khăn và phức tạp, cũng như tác động đến tài nguyên môi trường sống. Chương trình phối hợp giữa 2 Bộ sẽ giúp Bộ GTVT hoàn thành tốt các dự án trọng điểm quốc gia, hạn chế tối đa sự tác động xấu đến môi trường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Lễ ký kết còn có sự tham dự của các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo các Tổng cục, Cục và Vụ chức năng của 2 Bộ |
Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, chương trình phối hợp là nhu cầu, thực tiễn thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa 2 Bộ trong công tác quản lý Nhà nước. “Ngành GTVT đưa các vùng miền đất nước đến gần nhau hơn, giúp cho tài nguyên của đất nước có giá trị cao hơn, phục vụ tốt hơn sự phát triển của đất nước. Điều đặc biệt là chương trình này còn giúp 2 Bộ, 2 ngành hợp tác từ giai đoạn đầu của các dự án phát triển hạ tầng GTVT để đáp ứng yêu cầu phát triển ngành GTVT”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Một số chương trình phối hợp cụ thể giữa hai Bộ tới đây như: Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì trong việc thẩm tra khung chính sách bồi thường GPMB đối với các dự án giao thông do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư mà phải di chuyển cả cộng đồng dân cư, các dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành; Tháo gỡ các vướng mắc về chính sách đất đai cho mục đích phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ Tài nguyên và môi trường chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian trong thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án sân bay Long Thành, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và trong thẩm định, cấp giấy phép nhận chìm ở biển, giấy phép giao khu vực biển đối với công trình nạo vét, duy tu hàng năm luồng hàng hải có thực hiện đổ vật liệu nạo vét ở biển.
Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền quản lý nâng cao trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình thẩm định, tiếp thu hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ nhận chìm ở biển và hồ sơ giao khu vực biển của các công trình, dự án GTVT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận