Tin từ Cục Hàng hải VN, dự án đầu tư đóng mới một tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ và dự án đầu tư 2 tàu tiếp tế kiểm tra trên biển khu vực Trường Sa, các đảo xa bờ khu vực phía Nam và các đảo xa bờ khu vực phía Bắc đang được khẩn trương thực hiện.
Trong đó, dự án đầu tư đóng mới một tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ được khởi công từ ngày 28/12/2022. Nhà thầu là Công ty TNHH MTV 189. Tiến độ thực hiện hợp đồng là 540 ngày.
Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành thiết kế công nghệ, hoàn thiện thiết kế phần vỏ gồm 19 tổng đoạn và thi công các tổng đoạn, hàn đấu đà 3/19 tổng đoạn, đang triển khai thi công đường ống thuộc hệ thống hút khô-dằn, hệ thống làm mát, hệ thống chữa cháy bọt ngoài tàu.
Dự án đầu tư đóng mới một tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Tàu cứu nạn đóng mới có chiều dài 63,80/57 (m), chiều rộng 10,20/9,80 (m) với tổng dung tích 958 GT và trọng tải toàn phần là 395 DWT.
Tàu có thể chứa được 20 thuyền viên, 20 người là lực lượng cứu nạn, y bác sĩ và có thể cứu được 100 người bị nạn trên biển.
Tàu có khả năng hoạt động dài ngày trên biển, có tầm hoạt động trên 3.000 hải lý và vận tốc khai thác được thiết kế để có tốc độ cao với 18,5 hải lý/giờ và vận tốc thử lớn nhất là 20,5 hải lý/giờ.
Tàu đóng mới sẽ được trang bị cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, chỉ huy hiện trường trong những vụ việc phức tạp. Đồng thời, hỗ trợ các hoạt động ứng cứu, tràn dầu, cũng như hỗ trợ công tác an toàn, an ninh hàng hải và tham gia bảo vệ môi trường biển.
Dự án đầu tư 2 tàu tiếp tế kiểm tra trên biển khu vực Trường Sa, các đảo xa bờ khu vực phía Nam và các đảo xa bờ khu vực phía Bắc đã được khởi công ngày 23/12/2022. Nhà thầu thực hiện là Công ty TNHH MTV đóng tàu Hồng Hà. Tiến độ thực hiện hợp đồng là 509 ngày.
Hiện nay, nhà thầu đã hoàn thành công tác thiết kế công nghệ (hoàn thiện thiết kế phần vỏ tàu SV45-01 đạt 19 tổng đoạn, tàu SV72-01 đạt 37 tổng đoạn) và đang triển khai thiết kế bản vẽ công nghệ thi công phần máy, ống, điện, lan can, cầu thang…
Tổng mức đầu tư cho 2 tàu là hơn 400 tỷ đồng, nằm trong nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tàu tiếp tế, kiểm tra trên biển và các đảo xa bờ khu vực phía Bắc có chiều dài lớn nhất 46,66m; chiều rộng lớn nhất 12,5m; chiều cao mạn 5,2m; chiều chìm thiết kế 3,6m. Tàu có trọng tải toàn phần 580 tấn, có thể chứa 15 thuyền viên và 12 hành khách. Vận tốc khai thác của tàu là 12 hải lý/giờ.
Với tàu tiếp tế, kiểm tra trên biển khu vực Trường Sa và các đảo xa bờ khu vực phía Nam có các thông số kỹ thuật lớn hơn. Tàu có chiều dài lớn nhất 71,4m; chiều dài thiết kế 66,8m; chiều rộng lớn nhất 13,5m; chiều cao mạn 6,8m; chiều chìm thiết kế 4,8m.
Trọng tải toàn phần của tàu 1.696 tấn và có thể chứa 24 thuyền viên cùng 50 hành khách. Vận tốc khai thác của tàu là 13 hải lý/giờ. Tàu được trang bị 2 máy chính với công suất mỗi máy là 1.864 KW.
Cả hai tàu là loại tàu dịch vụ ngoài khơi và tàu chở khách, chở hàng tổng hợp, thực hiện các nhiệm vụ như cung cấp, tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước ngọt, nhiên liệu cho các đèn biển, luồng hàng hải.
Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động của các đèn biển, luồng hàng hải, cũng như kết hợp thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh biển đảo, bảo vệ môi trường biển, tìm kiếm cứu nạn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận