Xã hội

Hải Dương phát hiện 20 học sinh trường THCS Tân Phong dương tính

12/11/2021, 13:29

Đã có ít nhất 20 học sinh trường THCS Tân Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương mắc Covid-19, nghi phát sinh ổ dịch lớn ở đây.

20 học sinh THCS, 1 học sinh tiểu học mắc Covid-19

Sáng 12/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương vừa ghi nhận 22 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 21 ca mắc thuộc huyện Ninh Giang.

Trong số 21 ca mắc tại huyện Ninh Giang có 19 học sinh Trường THCS Tân Phong. Ngày 11/11, các em được test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR và đã khẳng định dương tính.

Các trường hợp này học cùng trường với bệnh nhân N.Y.C. (SN 2007, học sinh lớp 9B, trường THCS Tân Phong đã có kết quả xét nghiệm PCR khẳng định dương tính với Covid-19 ngày 11/11). Như vậy, tới nay trường THCS Tân Phong ghi nhận 20 học sinh dương tính.

img

Lực lượng chức năng lập hàng rào, phong tỏa tại xã Tân Phong.

Ngày 10/11, em C. bị ho, đau đầu, đau mỏi người nên nghỉ học ở tại nhà không đi đâu ở nhà tự uống thuốc. Sáng 11/11, em C. ra Trạm Y tế khám, được test nhanh 2 lần đều dương tính, lấy mẫu chuyển lên CDC xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang đã lấy mẫu test nhanh cho các đối tượng nguy cơ, phát hiện 32 mẫu test nhanh dương tính (của 31 học sinh THCS và 1 học sinh tiểu học). Sau đó, lấy mẫu gửi CDC Hải Dương xét nghiệm PCR, kết quả khẳng định thêm 20 em dương tính (19 học sinh THCS, 1 học sinh tiểu học).

Huyện Ninh Giang còn có 2 ca dương tính là chị H.T.H. (sinh năm 1999) ở xã Kiến Quốc và chị N.T.T. (sinh năm 1982) ở xã Đông Xuyên. Cả 2 trường hợp là công nhân Công ty Da giày Nguyễn Hồng có địa chỉ tại xã Tân Phong.

Ngày 11/11, 2 chị được test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, sau đó được lấy mẫu để làm xét nghiệm bằng phương pháp PCR và kết quả khẳng định dương tính. Chị T. đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Trường hợp thứ 22 là anh N.V.B. (sinh năm 1987) ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương). Anh B. là công nhân Công ty TNHH KPF Việt Nam (khu công nghiệp Đại An). Ngày 9/11, anh B. bị sốt nên đi mua thuốc tại ngã tư chợ Thượng Đạt.

Ngày 11/11, sau khi có kết quả nghi ngờ, anh B. được xét nghiệm bằng phương pháp PCR và khẳng định dương tính với SARS-COV2. Trường hợp này được phát hiện thông qua sàng lọc ho sốt cộng đồng. Vợ anh B. bán quần áo ở chợ Thanh Bình.

Khẩn trương truy vết, phong tỏa, tạm dừng kinh doanh dịch vụ

Hiện các cơ quan chức năng, chính quyền huyện Ninh Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ninh Giang đang khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với xã Tân Phong triển khai kịp thời các biện pháp bao vây, dập dịch.

Kể từ 16h ngày 11/11/2021, phong tỏa toàn xã Tân Phong, tất cả người dân không được phép ra khỏi địa bàn, thực hiện nghiêm túc nhà cách ly với nhà, xóm cách ly với xóm, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã cho đến khi có thông báo mới.

Hiện toàn bộ lực lượng Công an, y tế huyện đang nỗ lực tham gia truy vết, test nhanh, sàng lọc các trường hợp liên quan; ưu tiên các trường hợp nguy cơ cao trước để xác định nhanh F1, F2, F3; thực hiện truy vết đến đâu lấy mẫu đến đấy.

Lãnh đạo huyện Ninh Giang cũng yêu cầu, khi đã xác định trường hợp F1 thực hiện cách ly tập trung chứ không cách ly tại nhà, xã lựa chọn điểm cách ly tập trung. Đối với F0, có phương án điều trị tại Trung tâm y tế huyện Ninh Giang.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Ninh Giang đã tạm thời phong toả xã Tân Phong từ 16h ngày 11/11 đến khi có thông báo mới để thực hiện công tác truy vết và khử khuẩn. Các tổ "Covid cộng đồng” được kích hoạt để giám sát, dập dịch.

Ngay trong đêm 11/11, hơn 1.200 học sinh Trường Tiểu học và THCS Tân Phong sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Xã Tân Phong huy động tối đa lực lượng cán bộ y tế, giáo viên, công an để tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại 9 địa điểm trong toàn xã. Phấn đấu đến chiều 12/11, sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hơn 8.000 nhân khẩu của xã Tân Phong.

UBND huyện Ninh Giang yêu cầu từ ngày 12/11 học sinh tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện chuyển sang học trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ học.

Ngày 12/11, UBND huyện Ninh Giang cũng yêu cầu từ 0h ngày 13/11, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn huyện (kể cả bán mang về).

Tạm dừng các đám cưới, đám hỏi. Tạm dừng hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung trên 10 người tại nơi công cộng, sân vận động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.