Xây dựng lộ trình mạng lưới điểm đỗ ô tô
Theo quyết định của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 1/4/2025, thành phố sẽ cấm xe dừng đỗ tại 100 tuyến đường trung tâm. Quyết định này nhận được sự quan tâm của dư luận.
Để tiến tới thực hiện lộ trình này, từ 1/4/2024, lực lượng chức năng Hải Phòng đã tăng cường xử lý mức phạt cao nhất đối với các xe dừng, đỗ sai quy định.
Chủ trương cấm đỗ xe tại các tuyến đường trung tâm được nhiều người dân ủng hộ nhưng còn một số ý kiến băn khoăn vì hiện thành phố đang thiếu điểm đỗ xe.
Phản hồi ý kiến tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ tháng 3/2024 của TP Hải Phòng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: Việc xử phạt hành vi đỗ xe ở 100 tuyến đường trung tâm là chính sách không mới.
"Lâu nay, ngành GTVT Hải Phòng đã cắm biển cấm đỗ, cấm dừng ở các đường này nhưng nhân dân chưa chấp hành, bây giờ chỉ là tiếp tục thực hiện chủ trương đó. Đây là việc cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, lập lại kỷ cương, tạo thông thoáng cho khu vực đô thị", ông Tuấn nói.
Để giải bài toán thiếu điểm đỗ xe, từ ngày 13/9/2023, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cập nhật quy hoạch xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị vào quy hoạch phân khu các quận.
Trước đó, tháng 12/2017, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết 30/NQ-HĐND về quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, trên địa bàn ba quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng quy hoạch 78 điểm đỗ xe.
Tuy nhiên, trong số này có 25 vị trí đang là đất ở của dân hoặc được giao cho tổ chức cá nhân chưa hết thời hạn sử dụng đất, chi phí giải phóng mặt bằng lớn; 9 vị trí khác nằm trong khu vực các cảng biển, chỉ có thể triển khai xây dựng bãi đỗ xe sau khi di dời cảng Hải Phòng theo lộ trình.
Ba vị trí nằm trong phạm vi hành lang an toàn của các công trình khác, không thể xây dựng bãi đỗ xe; 19 vị trí không phù hợp với quy hoạch xây dựng của các quận hoặc đã điều chỉnh quy hoạch vào mục đích khác; 9 vị trí nằm ở các nằm tại nơi chưa có đường kết nối hoặc ít dân cư, nhu cầu bãi đỗ xe không cao, khó thu hút nhà đầu tư…
Sở Xây dựng cho rằng hầu hết các vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch này đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Tại các vị trí có thể xây dựng bãi đỗ xe, Sở GTVT đã báo cáo UBND thành phố đề xuất kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng đến nay chưa có dự án nào được triển khai.
Vì thế, tháng 12/2022, HĐND TP Hải Phòng thông qua nghị quyết chấm dứt hiệu lực đối với quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Ngày 30/3/2023, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để nghiên cứu, xác định vị trí đầu tư xây dựng tại các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.
Quy hoạch 18 bãi đỗ ô tô tại 3 quận trung tâm
Tại TP Hải Phòng, ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân là những quận trung tâm đồng thời là những địa bàn thiếu điểm đỗ ô tô nhất.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, Sở Xây dựng đã kiểm tra, rà soát xác định được 18 địa điểm trên địa bàn 3 quận Hồng Bàng, Lê Chân và Ngô Quyền với tổng diện tích nghiên cứu dự kiến khoảng gần 23ha để xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị.
Cụ thể, trên địa bàn quận Ngô Quyền có 6 vị trí với diện tích đất sử dụng khoảng hơn 9ha gồm địa điểm số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi, ngã ba đường Đông Khê – Đông Khê 2, khu vực các chung cư Vạn Mỹ, ngã tư Thành Đội, địa điểm số 128 Lạch Tray, khu chung cư Đổng Quốc Bình.
Trên địa bàn quận Lê Chân có 10 vị trí với diện tích sử dụng dự kiến hơn 11,74ha gồm vị trí bến xe Niệm Nghĩa cũ, khu vực giáp phía đông nam đình Niệm Nghĩa, khu vực giáp khu tái định cư A51, trụ sở Công ty Xe khách Thanh Long số 440 Tô Hiệu, trụ sở Công ty Bia Tây Âu, khu vực phía sau đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, bãi xe tạm số 125 Nguyễn Đức Cảnh, khu chung cư cũ Lâm Tường, khu chung cư cũ Lam Sơn và khu vực đường vòng Cầu Niệm.
Trên địa bàn quận Hồng Bàng có hai vị trí với diện tích sử dụng đất khoảng 1,83ha là bến xe Lạc Long cũ và khu vực giáp khu đấu giá Đồng Chuối.
Trong số này, có ba vị trí đã được UBND TP Hải Phòng giao cho Sở Xây dựng, UBND quận Lê Chân, UBND quận Hồng Bàng tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Vị trí thứ nhất là khu vực số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền), hiện Sở Xây dựng đang tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị tại khu vực.
Vị trí thứ hai là bến xe Niệm Nghĩa cũ, tháng 10/2022, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư và bãi đỗ xe phục vụ chỉnh trang đô thị tại đây. UBND TP Hải Phòng đã có quyết định giao UBND quận Lê Chân làm chủ đầu tư dự án. Hiện, quận Lê Chân đang phối hợp Sở Xây dựng để tổ chức thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt.
Vị trí thứ ba là bến xe Lạc Long cũ, tháng 4/2023, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đô thị tại đây. Tháng 5/2023, UBND thành phố đã có quyết định giao quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư. Hiện, UBND quận Hồng Bàng đang phối hợp cùng Sở Xây dựng tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận