Hạ tầng

Hải Phòng “chạy đua” khởi công, khánh thành nhiều dự án GT trọng điểm

09/09/2017, 10:16

Phấn đấu khánh thành cầu Vũ Yên nối từ huyện Thủy Nguyên sang đảo Vũ Yên trước Tết Nguyên đán 2018...

4

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra dự án cầu Vũ Yên

Khởi công nút giao thông Nam cầu Bính và lựa chọn phương án kè sông Tam Bạc... là những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP Hải Phòng nhằm triển khai đồng loạt các công trình giao thông trọng điểm từ nay tới cuối năm 2017.

Cầu Vũ Yên hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018

Ngày 5/9, lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra thực địa và nghe báo cáo về tình hình triển khai dự án cầu Vũ Yên; nút giao thông Nam cầu Bính; chỉnh trang hai bờ sông Tam Bạc.

Dự án triển khai xây dựng cầu Vũ Yên nằm trong siêu dự án 10 nghìn tỷ xây dựng khu đô thị Bắc sông Cấm. Cầu Vũ Yên vượt sông Ruột Lợn nối xã An Lư và khu VSIP Hải Phòng với đảo Vũ Yên (huyện Thủy Nguyên) được chủ trương xây dựng với hình thức xã hội hóa 100%. Trong đó, Tập đoàn Vingroup xây cầu và Công ty TNHH VSIP Hải Phòng xây dựng đường dẫn. Đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã xây dựng 5 phương án tương ứng với tổng mức kinh phí khác nhau và  báo cáo để thành phố lựa chọn.

Lãnh đạo UBND thành phố, các ngành, huyện Thủy Nguyên phân tích, đánh giá kỹ hiện trạng, yêu cầu quy hoạch, các yếu tố liên quan tới đê điều, GPMB, tổng vốn đầu tư và góp nhiều ý kiến đề nghị đơn vị tư vấn điều chỉnh quy mô cầu phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh: “Cầu Vũ Yên kết nối bằng đường bộ từ TP Hải Phòng vào Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, tạo thêm động lực phát triển khu vực huyện Thủy Nguyên; khu vực Bắc sông Cấm nói chung và khu vực đảo Vũ Yên nói riêng. Do đó, việc xây dựng công trình này rất quan trọng và cần thiết, nhất là khi thành phố đã huy động nguồn vốn doanh nghiệp thực hiện. Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu lại quy mô phù hợp với yêu cầu của thành phố và nguồn vốn đầu tư. Về GPMB, giao Sở Tài nguyên - Môi trường và huyện Thủy Nguyên phối hợp nhanh chóng kiểm kê, lên phương án đền bù trước ngày 15/9. Sở GTVT phối hợp với TEDI trình Bộ GTVT các vấn đề liên quan tới công năng sử dụng sông Ruột Lợn. Các ngành, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để nhanh chóng hoàn tất các  thủ tục cần thiết. VSIP Hải Phòng và Tập đoàn Vingroup triển khai ngay việc xây dựng cầu và đường ngay sau khi có mặt bằng và hoàn tất thủ tục, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước 31/12/2017, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2018”.

Chuẩn bị khởi công nút giao thông Nam cầu Bính

Lãnh đạo Sở GTVT đề nghị thành phố xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính theo phương án nút giao khác mức 2,5 tầng; đoạn qua Khu đô thị Vinhomes Imperia xây dựng hầm chui hướng Bạch Đằng - Hồng Bàng với chiều dài khoảng 680m, bề rộng 13m, thiết kế 4 làn xe cơ giới; đường dẫn vào cầu Bính đoạn giáp với đường Hùng Vương có bề rộng 41m; đường dẫn đường Bạch Đằng đi cầu Thượng Lý rộng 45m; đường Hồng Bàng rộng 50,5m. Đường vành đai 2 thuộc huyện An Dương rộng 50,5m, dài 1,4km. Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhất trí với phương án này và đề nghị nghiên cứu kỹ hơn về công năng các tuyến đường kết nối để thiết kế với bề rộng phù hợp, tiết kiệm chi phí nhưng phải bảo đảm yêu cầu về cảnh quan, yêu cầu giao thông trong nhiều năm tới. Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng yêu cầu các ngành, địa phương liên quan tập trung cao độ, hoàn tất các thủ tục trong tháng 9 để trình HĐND thành phố phê duyệt; sớm khởi công dự án.

Đối với dự án kè sông Tam Bạc, đơn vị tư vấn đã báo cáo 3 phương án; đề xuất phương án xây dựng cầu đi bộ Tam Bạc; các hình thức xây dựng lan can; lát đá vỉa hè, trạm nghỉ… Các ý kiến tại cuộc họp bàn bạc và cân nhắc nhiều về phương án kè sông Tam Bạc như thế nào để bảo đảm hiệu quả và chất lượng. Nhiều ý kiến nghiêng về phương án kè theo hình thức cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực và đề nghị bổ sung thêm phần chiếu sáng vào dự án. Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu dự án phải bảo đảm làm đẹp cảnh quan đô thị khu vực hai bên bờ sông Tam Bạc với chi phí tiết kiệm nhất nhưng hiệu quả cao nhất. Theo đó, trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, TEDI tiếp thu, lựa chọn ý tưởng và hoàn thiện phương án thiết kế kè sông bảo đảm các yêu cầu đặt ra của thành phố. Về phần lan can, cần chú ý tới tính thẩm mỹ và độ bền, lựa chọn các loại vật liệu phù hợp nhất. Các cấp, ngành liên quan trong khoảng thời gian từ ngày 10  - 15/9 phải trình dự án để khởi công vào cuối năm 2017. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.