Xe chở đá tàn phá đường, nhiều xe hết hạn đăng kiểm
Xã Liên Khê là một trong những điểm sáng về Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng), 100% các tuyến đường ở đây đã được bê tông hóa.
Tuy vậy, thời gian gần đây, tuyến đường liên thôn từ thôn 7 đến thôn 9, xã Liên Khê đang xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều ngày có mặt ở đây, PV Báo Giao thông ghi nhận, những tuyến đường nông thôn mới ở xã Liên Khê nườm nượp xe chở đá qua lại hàng ngày. Các xe này chạy từ mỏ đá Nguyên Hà ra khu vực máy xay đá ngay cạnh bờ sông Đá Bạc.
Dưới bánh xe tải trọng lớn lại chở đá nặng, các con đường nông thôn mới ở xã Liên Khê hư hỏng nặng, ổ voi, ổ gà xuất hiện chi chít, được vá víu tạm bợ bằng việc lấp đất, đá lên.
Nhiều người dân ở thôn 7, xã Liên Khê phản ánh, đường liên thôn qua địa bàn đã xảy ra nhiều vụ va quệt, té ngã. Đường luôn trong tình trạng mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù.
"Tưởng có đường nông thôn mới, người dân sẽ đi lại cho thuận tiện hơn. Thế mà giờ đi ra đầu ngõ đã thấy xe chở đá qua lại, cứ phải dạt vào một góc để tránh vì sợ đá rơi", ông T.V.H (ở xã Liên Khê) bức xúc nói.
Theo quan sát của phóng viên, đoàn xe chở đá từ mỏ đá Nguyên Hà ra trạm xay ven sông Đá Bạc có khoảng hơn 10 chiếc, hầu hết đã hết hạn đăng kiểm. Cụ thể, xe tải biển số 16M-5227 đã hết hạn kiểm định từ ngày 25/6/2014, xe 29C-037.69 đã hết hạn kiểm định từ ngày 14/4/2017, xe 16N-2149 hoàn toàn không có dữ liệu trên hệ thống, không tìm ra ngày hết hạn kiểm định.
Một cán bộ trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hải Phòng chia sẻ, rất có thể các phương tiện trên đã dùng biển số xe khác hoặc tính pháp lý của phương tiện này đang có vấn đề.
"Cơ quan chức năng cần kiểm tra số khung, số máy để làm rõ nguồn gốc của các phương tiện trên", cán bộ này cho hay.
Anh Phạm Công Lực, thợ sửa xe trên địa bàn huyện Thủy Nguyên cho biết, một số chủ xe thu gom các xe tải từ các "lò mổ" sắt vụn để lắp ráp thành một chiếc xe tải để chạy trong mỏ.
"Tình trạng "râu ông nọ cắm cằm bà kia", khung gầm của một xe, động cơ của một xe, thùng xe lại của một xe khác, biển số xe thì lấy đại một cái lắp vào cho đầy đủ", anh Lực nói.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Liên Khê, nhiều tuyến đường nông thôn mới ở xã Liên Khê đang xuống cấp, bà con nhân dân đã phản ánh nhiều. Nguyên nhân chính khiến đường xuống cấp là lượng phương tiện lưu thông qua đây quá nhiều, nhất là những xe tải chở đất đá từ mỏ Nguyên Hà về trạm xay.
"Tuy nhiên, chính quyền cấp xã không đủ thẩm quyền để xử lý các phương tiện trên", ông Hùng nói.
Trước đó, tháng 6/2024, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Lưu Kiếm thuộc Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng đã phát hiện và tạm giữ hai phương tiện của đoàn xe chở đá ở xã Liên Khê. Hai xe này bị lập biên bản xử phạt hơn 40 triệu đồng vì lỗi vượt tải trọng cho phép và hết hạn đăng kiểm.
Trạm nghiền đá bức tử môi trường
Nằm cạnh sông Đá Bạc trên địa bàn xã Liên Khê là một trạm xay nghiền đá của mỏ Nguyên Hà. Trạm xay đá này hoạt động từ sáng cho đến chiều tối, nhưng không có bất kỳ một biện pháp nào che chắn khiến bụi bay mù mịt, phát tán ra môi trường. Cả một khu vực rộng hơn 1ha để xay nghiền đá bị bụi đá bao phủ trắng xoá.
Bà N.T.V, một hộ dân sống gần trạm xay đá bức xúc: "Đồ đạc trong nhà, cây cối ở đây luôn trắng xoá bụi, người dân rất lo lắng nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ".
Về thủ tục cấp đất và đánh giá tác động môi trường của trạm xay đá, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Liên Khê cho biết: "Trạm xay đá ven sông Đá Bạc đã hoạt động từ nhiều năm nay. Doanh nghiệp đang làm hồ sơ, thủ tục thuê đất với UBND TP Hải Phòng nhưng theo tôi biết thì chưa hoàn thiện thủ tục. Việc xây dựng cầu cảng tại đây cũng chưa được cấp phép vì hồ sơ chưa hoàn thiện".
Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Liên Khê lại khẳng định: "Họ đã có hồ sơ thuê đất và được cấp phép hoạt động".
Đại diện trạm xay nghiền đá này cho biết: "Nhiều năm qua, chúng tôi vẫn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ, nhưng do vướng mắc về cơ chế nên chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận