Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, tàu bay A321/VN-397 của Vietnam Airlines mới đây bị sét đánh trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại Vinh. Sự việc khiến đuôi tàu bị hư hỏng nhẹ và tàu bay phải dừng khai thác để khắc phục sự cố. Chuyến bay tiếp theo của Vietnam Airlines từ Vinh đi Hà Nội cũng vì thế mà bị chậm dây chuyền hơn 4 tiếng đồng hồ.
Trước đó, tàu bay A321/VNA588 của hãng hàng không mới khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên hôm 16/1/2019 - Bamboo Airways cũng bị sét đánh vào cánh phải khi đang hạ cánh tại Nội Bài.
Chia sẻ với Báo Giao thông, một cơ trưởng kỳ cựu cho biết, hầu hết vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một chất liệu dẫn điện rất tốt, hoàn toàn không có khe hở, nên khi bị sét đánh, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo lớp vỏ ngoài của máy bay mà không gây ảnh hưởng gì đến bên trong.
Một số loại máy bay hiện đại vỏ bằng composite dẫn điện kém sẽ được bọc thêm một lớp lưới mỏng bằng đồng để chống sét. Hệ thống dây dẫn dài hàng kilômét, máy tính và các thiết bị điều khiển khác của máy bay được bảo vệ bằng các lớp bọc chống sét và thiết bị triệt xung đột biến điện hiện đại do Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoặc các cơ quan chức năng tương tự ở các nước sản xuất máy bay kiểm định.
Hệ thống nhiên liệu của máy bay, bao gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy được thiết kế và chế tạo để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng. Phần vỏ máy bay bên ngoài khoang chứa xăng phải đủ dày để không bị cháy thủng. Phần mũi hình chóp nón chứa radar cũng được thiết kế có các dải phân tán sét...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận