Thời sự Quốc tế

Hạn hán nghiêm trọng khiến Panama phải giới hạn độ sâu của tàu qua kênh

Ban quản lý Kênh đào Panama thông báo sẽ kéo dài thời gian giới hạn độ sâu tối đa của tàu thuyền đi qua tuyến đường thủy này.

Ngày 21/6, ban quản lý Kênh đào Panama thông báo từ ngày 25/6, tàu container neo-Panamax di chuyển qua tuyến đường thủy này phải đáp ứng điều kiện có độ sâu tối đa 13,3m. Việc này đồng nghĩa các tàu neo-Panamax buộc phải chở ít hàng hóa hơn hoặc thực hiện các biện pháp khác nhằm giảm độ sâu của tàu khi di chuyển qua kênh đào.

Theo bản khuyến nghị của ban quản lý Kênh đào Panama gửi khách hàng mà hãng tin Reuters tiếp cận được, cơ quan quản lý sẽ ban hành các quy định hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với tàu Panamax vào ngày 9/7. Ngoài ra, ban quản lý cũng sẽ áp dụng thêm các quy định hạn chế đối với 2 loại tàu neo-Panamax và tàu Panamax từ ngày 19/7.

Tàu neo-Panamax và tàu Panamax là 2 loại tàu chở hàng được thiết kế đặc biệt để chở hàng qua Kênh đào Panama. Tàu neo-Panamax có thể chở số lượng container gấp 3 lần so với tàu Panamax nhỏ hơn.

img

Tàu chở hàng rời di chuyển qua Kênh đào Panama mở rộng (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo ban quản lý kênh đào, các quy định hạn chế không áp dụng với tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng.

Ban quản lý Kênh đào Panama cho biết buộc phải siết chặt quy định giới hạn độ sâu tối đa của tàu thuyền do hạn hán nghiêm trọng khiến mực nước tại kênh đào khá nông.

Từ đầu năm nay, ban quản lý đã buộc phải ban hành nhiều quy định hạn chế độ sâu của tàu di chuyển qua tuyến đường thủy dài 80km này do hạn hán.

Ông Ricaurte Vasquez - quan chức thuộc ban quản lý Kênh đào Panama nhận định tình trạng thiếu mưa tại khu vực rất đáng lo ngại vì kênh đào còn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Ông Vasquez cũng cho biết, nội dung các quy định hạn chế đối với tàu neo-Panamax và tàu Panamax vào ngày 19/7 sẽ phụ thuộc vào lượng mưa rơi xuống hệ thống hồ nước xung quanh kênh đào trong những ngày tới.

Ông Vasquez cũng cho biết, tới thời điểm hiện tại, các quy định hạn chế độ sâu tối đa chưa ảnh hưởng tới hoạt động di chuyển của tàu thuyền qua kênh đào.

Trong thời gian qua, hiện tượng El Nino đã gây hạn hán nghiêm trọng tại một số khu vực ven biển Thái Bình Dương. Tuy nhiên, giới chức Panama hy vọng tình trạng này sẽ được cải thiện khi quốc gia Trung Mỹ này bước vào mùa mưa.

Kênh đào Panama là một trong những hành lang thương mại bận rộn nhất thế giới. Những tàu container, tàu chở dầu di chuyển qua kênh đào giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương chở lượng hàng hóa chiếm 3,5% của hoạt động trao đổi thương mại toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.