Hãng tin Reuters dẫn dữ liệu từ chính phủ cho biết, tính đến tháng 8 năm nay, lượng xe diesel chiếm 40% trong tổng phương tiện đăng ký tại Hàn Quốc. Trong khi đó, từ năm 2015, Hàn Quốc đã bắt buộc sử dụng dung dịch ure để xử lý khí thải từ diesel và đang phụ thuộc nặng vào nguồn xuất khẩu từ Trung Quốc.
Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, trong thời gian từ tháng 1-tháng 9/2021, kim ngạch nhập khẩu dung dịch ure từ Trung Quốc sang nước này là 97% (tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái).
Tuy nhiên, tháng trước, hải quan Trung Quốc ra thông báo, yêu cầu thanh tra giấy phép xuất khẩu phân bón và nguyên vật liệu liên quan được sử dụng làm phân bón trong nông nghiệp.
Xe tải xếp hàng chờ lấy ure tại khu dịch vụ ở Tp.Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh – Reuters
Đây được coi là động thái siết chặt xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa, dẫn đến đẩy giá ure công nghiệp tại Hàn Quốc tăng vọt lên 80% ở mức 483 USD/tấn trong tháng 9, so với tháng 10/2020, theo Bộ thương mại Hàn Quốc.
Một thùng dung dịch ure từng có giá 10.000 won (8,45 USD)/10 lít thì nay được bán với giá 120.000 won trên một số sàn thương mại trực tuyến (tăng 12 lần).
Trước tình hình này, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã thành lập lực lượng đặc nhiệm đảm bảo nguồn cung ure đầy đủ, tham vấn với các quốc gia sản xuất ure như Trung Qốc – ông Park Soo-hyun, Thư ký báo chí Tổng thống cho biết.
Tuy nhiên khả năng đa dạng nguồn cung với Hàn Quốc là không dễ dàng và Seoul đã quá phụ thuộc vào Bắc Kinh trong lĩnh vực này.
Một quan chức của Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với Nga từ tháng 10 và phải đến tháng 1 hàng mới được giao. Tuy nhiên, số lượng này chỉ chiếm khoảng 10% lượng dung dịch ure Hàn Quốc từng nhập từ Trung Quốc”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận