Tại sao Hanel lại lựa chọn đầu tư cho một giải pháp về giao thông thông minh, thưa bà?
Câu hỏi chúng tôi đặt ra cho nhóm nghiên cứu của mình ở giai đoạn khởi đầu bắt tay vào làm công nghệ số, năm 2014-2015, lại là: Tại sao không là những giải pháp về giao thông?
Trong bối cảnh khoa học công nghệ thay đổi thực sự nhanh, các nhà hoạch định chính sách của đất nước, các nhà kinh tế đặt vấn đề Việt Nam sẽ ở đâu, sẽ lên kịp chuyến tàu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay không, để từ đó xác định các chiến lược phát triển quốc gia.
Góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cũng tự đặt cho mình câu hỏi đó và xác định rõ, Hanel sẽ không chỉ kịp chuyến tàu, mà còn phải lên những toa đầu, để xác định sẽ làm gì, làm thế nào trong thị trường khoa học công nghệ rộng lớn và sôi động này.
Cùng trong dòng tư duy đó, bắt tay vào công việc cụ thể, nhóm nghiên cứu của Hanel đã nhận thấy tiềm năng phát triển của Việt Nam là một trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch của khu vực, do vậy xu hướng không thể khác là cần có một hệ thống giao thông phát triển ở tất cả phương thức, vì “Giao thông là mạch máu phát triển của quốc gia”.
Quyết định tập trung vào các giải pháp công nghệ thông tin cho giao thông vận tải được quyết định từ đó. Bắt đầu bằng các giải pháp từ nhỏ đến lớn, bám theo chiến lược phát triển, chương trình hành động của ngành Giao thông - vận tải.
Cũng phải kể đến một số giải pháp, sản phẩm của Hanel đã được sử dụng cho ngành Giao thông – vận tải, như hệ thống cân kiểm tra trọng tải xe lưu động được triển khai trên cả nước từ năm 2014 đến giờ vẫn được đánh giá cao, hiệu quả và ổn định.
Trước đó, hệ thống cân kiểm tra tải trọng là phải nhập khẩu, chúng tôi tự hỏi: Không lẽ doanh nghiệp Việt Nam không thể làm sản phẩm này? Không lẽ chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam chỉ dành cho các sản phẩm trong siêu thị?
Từ thời điểm cung cấp, vận hành hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, chúng tôi đã nhận thấy tình trạng của việc ứng dụng CNTT là có một số hệ thống có chất lượng tốt nhưng lại không chia sẻ dữ liệu, không kết nối với nhau. Trong khi đó, đây lại là vấn đề quan trọng nhất. Mặt khác, từ góc độ quản lý, dù là ở các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp, thì yếu tố tiên quyết là thông tin phải được cập nhật và cung cấp cho cấp quản lý tại thời điểm xem xét, để phục vụ việc ra quyết định được chính xác nhất.
Vậy là năm 2014-2015, Hanel đã khởi động nghiên cứu giải pháp Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số với tư duy là theo xu thế phát triển, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cần đến giải pháp này. Hệ thống với kiến trúc mở, cho phép phát triển mở rộng theo cả chiều dọc nghiệp vụ ngành lẫn chiều ngang về quy mô hạ tầng đáp ứng số lượng gia tăng.
Các cổng API cũng sẵn sàng kết nối trao đổi, chia sẻ thông tin với mọi hệ thống còn lại, dần đồng bộ thông tin của các hệ thống quan trọng đã được triển khai, sử dụng.
Thực tế triển khai đã chứng minh giá trị vô cùng to lớn mà hệ thống mang lại. Ngành giao thông nay đã có 1 nguồn dữ liệu tổng thể và tức thời về giao thông vận tải cho phép nắm rõ hiện trạng từng thời kỳ, từng khía cạnh.
Với sự cho phép của Tổng cục Đường bộ, tổ chức Ngân hàng thế giới đang phối hợp phân tích dữ liệu hành trình các xe tải, xe chở khách trong thời kỳ dịch Covid để đánh giá mức độ tác động của đại dịch đến nền kinh tế, từ đó khuyến nghị cách thức ứng phó và hoạch định chính sách phù hợp.
Vậy đây là một giải pháp của Hanel, bản quyền của Hanel?
Đúng vậy. Có thể nói Giải pháp Quản lý giao thông thông minh trên nền bản đồ số là niềm tự hào của HANEL trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hơn nữa. đây là sản phẩm của trí tuệ Việt Nam.
Căn cứ vào tiến độ công việc, đội ngũ xây dựng phần mềm được tập trung tại Hanel lúc cao nhất tới trên 200 chuyên gia, kỹ sư hàng đầu về CNTT và các lĩnh vực chuyên ngành, toàn bộ là người Việt Nam trong và ngoài nước.
Khác với các hoạt động thuê ngoài (outsourcing) là gia công từng chi tiết của giải pháp theo yêu cầu của chủ đầu tư, cũng không phải hình thức công - tư kết hợp, mà chúng tôi sáng tạo các giải pháp, ứng dụng theo nhu cầu, theo dự báo hay nói cách khác là đón đầu nhu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Khi cơ quan quản lý nhà nước có nhu cầu sử dụng, chúng tôi đã có giải pháp có thể đáp ứng tới 70-80% nhu cầu, phần còn lại sẽ được hoàn thiện nhanh chóng sau khi làm việc cụ thể.
Nhờ vào việc sở hữu năng lực về phát triển phần mềm cũng như hạ tầng, thiết bị, hệ thống Giao thông thông mình của Hanel cũng được thiết kế chặt chẽ, hiện đại giữa giải pháp phần mềm và nền tảng hạ tầng để đảm bảo sức mạnh của hệ thống đáp ứng việc hoạt động liên tục.
Hiện tại, chúng tôi đang cùng vận hành hệ thống, đảm bảo sự thông suốt và cập nhật theo các yêu cầu quản lý mới và sự phát triển của thị trường.
Đánh giá về hệ thống, các cơ quan quản lý giao thông vận tải đều xác nhận việc sử dụng hệ thống đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, và trong việc quản lý kinh doanh bằng xe vận tải nói riêng.
Đây là điều khiến chúng tôi thực sự tự hào. Trong kinh doanh, lợi nhuận là quan trọng, nhưng giá trị mà doanh nghiệp tạo ra không chỉ là các con số trên bảng cân đối kế toán, mà còn là những đóng góp, dù nhỏ, vào sự phát triển của ngành huyết mạnh của nền kinh tế.
Cùng với niềm tự hào, thì sức ép và khó khăn như thế nào đối với một doanh nghiệp tiên phong, thưa bà?
Hanel đã rất đúng đắn khi định hướng là công ty hàng đầu ở Việt Nam về công nghệ số. Ngoài sản phẩm cung cấp cho ngành Giao thông - vận tải, Hanel cũng cho ra đời nhiều sản phẩm cho các ngành nghề như hệ thống các phần mềm quản lý thông minh cho dược phẩm, logictisc.., được khách hàng đánh giá cao.
Nhưng cũng nhiều dự án không thành công, không dùng được. Với người kinh doanh, quyết định chấp nhận rủi ro để đầu tư lớn là một khó khăn, nhưng với Hanel một doanh nghiệp có vốn nhà nước còn khó khăn hơn.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp tiên phong đó là hệ thống quy định, cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện.
Song, chuyển đổi số là xu hướng của thế giới, trong lĩnh vực công nghệ, nhất là công nghệ số với dữ liệu lớn, nếu doanh nghiệp Việt Nam không thu thập thông tin, không xây dựng dữ liệu lớn của các ngành, lĩnh vực, sẽ đến lúc các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu bên ngoài sẽ làm chủ thị trường VN.
Đặc biệt, trong cuộc cách mạng về công nghệ, nếu chậm thì sẽ mất hút chứ không có cơ hội bám đuổi. Đó là lý do chúng tôi luôn chọn vị trí tiên phong xung trận.
Xin cám ơn bà về những nội dung chia sẻ!
Công ty cổ phần Hanel vừa được xướng danh trong Giải thưởng Chuyển đổi số năm 2020, với Giải pháp Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số. Đây là sản phẩm duy nhất đang được áp dụng trong lĩnh vực Giao thông vận tải, có khả năng kết nối hơn 1 triệu phương tiện đồng thời truyền dữ liệu về trung tâm với tần suất 25 giây và xử lý hàng tỷ bản tin với dung lượng lên đến hàng trăm GB mỗi ngày. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 63 sở giao thông - vận tải, 132 đơn vị dịch vụ giám sát hành trình, 100% doanh nghiệp vận tải, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh gia đình về vận tải, các xe hợp đồng được kết nối trên nền tảng này, khai thác hệ thống dữ liệu theo thời gian thực... Giải pháp giao thông thông minh của Hanel được xây dựng cho cả 5 phương thức vận tải đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt. Hiện nay, giải pháp được áp dụng trong lĩnh vực đường bộ, thu thập thông tin, phân loại, phân tích dữ liệu…về các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng, vận tải hàng hoá như các xe taxi,xe công nghệ, xe buýt nội đô, xe buýt đường dài, xe cho thuêvà hạ tầng giao thông. Trên nền hệ thống này, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải… đều tìm thấy thông tin mình cần theo thời gian thực, ví dụ.chính xác là xe nào đang đi lệch hành trình đã đăng ký, xe nào vi phạm tốc độ, tuyến vận tải nào đang quá tải, cần hiệu chỉnh… Trên hệ thống đường bộ, các camera cũng thường xuyên chuyển về trung tâm dữ liệu về lưu lượng dòng phương tiện qua từng nút giao thông, từng cây cầu, về trạng thái của mặt đường, hệ thống biển báo, chiếu sáng… Đó là dữ liệu quý giá cho việc lập kế hoạch duy tu, bảo dưỡng đường bộ. Xa hơn một chút, từ dữ liệu lớn được cập nhật bởi các thiết bị IoT phủ khắp cả nước này, dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự động hóa xây dựng các phương án bảo trì tối ưu. Tất cả các thông tin, dữ liệu đều được phân tích nhiều chiều từ chi tiết đến tổng hợp cho các cấp sử dụng khác nhau, nắm bắt được đầy đủ và tức thời mọi vấn đề đang diễn ra. Việc đánh giá tình hình không còn phải lấy mẫu nhỏ rồi suy đoán tổng thể mà nay toàn bộ hiện trạng hiển hiện rõ ràng để có cái nhìn chính xác nhất. Đây là yếu tố giúp cải thiện chất lượng công tác quản lý giao thông vận tải. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận